Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

PTT Vương Đình Huệ: Sẽ chọn được cán bộ xứng đáng làm chủ tịch đặc khu

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, trật tự chọn cán bộ khiến cho chủ toạ đặc khu chặt chẽ, theo hướng chủ tịch tỉnh giấc đề xuất, sau chậm triển khai Bộ Nội vụ đánh giá, HĐND bầu, Thủ tướng thông qua. "Với phương pháp khiến này thì tôi nghĩ sẽ chọn được cán bộ xứng đáng làm chủ tịch đặc khu".
Trong phiên họp Quốc hội chiều nay (ngày 6/6), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã Báo cáo giải trình thêm những trắc trở đại biểu Quốc hội quan tâm trong các phiên chất vấn gần đây.

can hệ tới chất vấn của một đại biểu về mục tiêu để tuyển chọn chức danh chủ toạ đặc khu, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, đặc khu kinh tế là mô hình đặc trưng nên cán bộ cũng phải đặc biệt. Quy trình chọn cán bộ chặt chẽ, theo hướng chủ tịch thức giấc đề xuất, sau ngừng thi côngĐây Bộ Nội vụ giám định, HĐND bầu, Thủ tướng ưng chuẩn.

"Với bí quyết làm này thì tôi nghĩ sẽ chọn được cán bộ xứng đáng, đủ đức, đủ tài khiến chủ toạ đặc khu", Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhắc.

Cũng can hệ tới vấn đề mô hình đặc khu kinh tế, trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Anh Trí: "Khi có đặc khu thì các vùng khác ra sao?", Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhắc, trên toàn cầu việc xây dựng thương hiệu đặc khu là để đáp ứng nơi thể nghiệm thể chế, tạo ra cực vững mạnh. Dự luật đơn vị hành chính kinh tế đặc trưng mà Quốc hội đang luận bàn dựa trên tính toán đại quát ích lợi kinh tế, lôi kéo đầu tư, đảm bảo an ninh quốc phòng...

"Có hay không đặc khu thì Hà Nội, TP HCM vẫn là đầu tàu kinh tế cả nước; cộng sở hữu Đó 7 khu kinh tế trung tâm trên toàn quốc vẫn được để ý phát triển.

Việc ra đời đặc khu không ảnh hưởng gì đến nguồn lực của Trung ương, địa phương tụ hội cho lớn mạnh hai đầu tàu kinh tế và 7 khu kinh tế trọng điểm", Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Trước câu giải đáp của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết chưa chấp thuận và đề cập lại câu hỏi: "Xin Phó thủ tướng cho một vài phác thảo về vững mạnh kinh tế - phố hội tại 3 đặc khu Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong. Mối quan hệ vững mạnh kinh tế 3 đặc khu này mang an ninh quốc phòng, sự chu toàn lãnh thổ cả nước theo thời kì ra sao?".

Đáp lại thắc mắc của đại biểu Nguyễn Anh Trí, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề cập, Quốc hội đang bàn Luật tổ chức hành chính kinh tế đặc thù, hiện chưa ban hành, để có câu tư vấn hồ hết vấn đề đại biểu nêu thì cần nghiên cứu chặt chẽ hơn.

"Xin đại biểu cho phép Phó thủ tướng tư vấn bằng văn bản", chủ toạ Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kể.

can dự tới vấn đề hiệu quả liên kết vùng kinh tế, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) nêu vấn đề, cả nước có 7 vùng kinh tế trọng điểm nhưng trên thực tiễn sự kết liên tăng trưởng kinh tế vùng rất giảm thiểu và còn yếu kém, các địa phương chưa có sự liên kết. Trong đầu cơ chỉ chú trọng các vùng lõi như trọng điểm những đô thị to mà bỏ qua các địa phương lân cận đóng vai trò là vệ tinh cung ứng tài nguyên và vật liệu cho vùng trung tâm.

"Trước thực trạng trên đề nghị chính phủ cho biết quan điểm về hiệu quả liên kết vùng kinh tế, đâu là giải pháp căn cơ để phát huy sức mạnh kinh tế của kết liên vùng?", ông Sang đặt nghi vấn.

trả lời về vấn đề này, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, tăng trưởng liên kết kinh tế vùng là vấn đề đang được quan tâm. Trong quyết nghị 12 nói rõ phải nâng cao cường liên kết vùng và thiết kế cơ chế điều phối vùng. Đối mang liên kết vùng chẳng hề là đi phát huy lợi thế của từng tỉnh giấc mà phát phát huy lợi thế so sánh của từng tỉnh giấc đặt trong tương quan cả 1 vùng.

Chính phủ thấy rằng việc cơ chế điều phối vùng rất quan trọng. Nội hàm của liên kết vùng quan trọng là phải với quy hoạch vững mạnh kinh tế thị trấn hội của vùng. Sau khi làm quy hoạch xong thì Nhà nước phải khiến cộng những nguồn lực xã hội khác để hoàn thiện kết cấu cơ sở vật chất kinh tế - xã hội vùng.

Tiếp chậm tiến độ, Nhà nước phải tạo cơ chế để các đơn vị tham gia vào chuỗi trị giá của những sản phẩm ở vùng. Việc này Nhà nước ko khiến được, chỉ sở hữu công ty khiến cho được.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, vấn đề cơ chế điều phối, ngày nay ở Miền Trung đang tình nguyện, tức là các tỉnh lập ra một hội đồng và luân phiên nhau làm cho việc khá hiệu quả.

"Trong khi chậm tiến độ ĐBSCL thì Thủ tướng đang ủy quyền Bộ trưởng Kế hoạch đầu cơ đảm đang điều phối vùng này. Nhưng đúng như những đại biểu san sẻ là vẫn chưa đủ hiệu lực vì những liên kết vùng này thường can dự tới tất cả Bộ ngành nghề và điều hành tổng hợp về mặt nhà nước. Ngay cả khu kinh tế trung tâm phía Nam thì trong vùng Đông Nam Bộ họ cũng mong muốn là chủ tich TP HCM làm cho trưởng ban điều phối vùng và yêu cầu Thủ tướng hoặc một Phó thủ tướng chỉ đạo kết liên vùng tại khu vực này", Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết.

Phó Thủ tướng cũng nêu quan niệm, Chính phủ thấy rằng đây là quan niệm rất đúng và sẽ tiếp nhận. "Tuy nhiên sau chậm triển khai chúng ta cần đàm luận và điều kết hợp lý trong điều kiện Việt Nam ko với chính quyền cấp vùng như ở những nước khác".

Theo: Vietnambiz