Thứ Ba, 29 tháng 5, 2018

'Siêu Công trình ngàn tỷ' ven biển bỏ trống sau 13 năm ‘chiếm’ đất vàng

Sau 13 năm khởi công vun đắp, qua 6 đời chủ tịch cho đến nay, Khu du hý Bình Tiên - siêu Công trình chiếm hơn 190 hécta "đất vàng" ven biển, sở hữu tổng nguồn vốn hai.579 tỷ đồng vẫn đang "đắp chiếu."
Sau 13 năm khởi công xây dựng khu du lịch Bình Tiên tại tỉnh Ninh Thuận, đến giờ, siêu Dự án chiếm hơn 190 hécta "đất vàng" ven biển, sở hữu tổng tài chính hai.579 tỷ đồng vẫn đang "đắp chiếu," trở nên bãi đất hoang hóa chăn thả trâu bò. Điều đáng nhắc là, để thực hành siêu Công trình hứa hẹn "khơi sáng tiềm năng du hý cho thức giấc nghèo," 72 hộ dân đã đề xuất di dời, nhường đất đai cho chủ đầu cơ với giá bán đền bù 4-5.000 đồng/m2, thậm chí sở hữu nơi chỉ có 1.200 đồng/m2.

Vậy nhưng, hơn một thập kỷ trôi qua, cảnh xa tươi đẹp về du lịch vẫn còn quá xa vời. Tính từ lúc được cấp phép cho đến nay đã trải qua 6 "đời" chủ toạ Ủy ban quần chúng tỉnh nhưng Công trình nằm trong vùng đặc khu kinh tế Ninh Thuận vẫn nằm trên giấy.

"Ôm" đất vàng, "ngâm" Công trình

Dự án khu du hý Bình Tiên (tại phường Công Hải, huyện Thuận Bắc) do công ty Cổ phần đầu cơ và du lịch Bình Tiên làm cho chủ đầu tư, được Ủy ban dân chúng tỉnh giấc Ninh Thuận cấp Giấy chứng nhận đầu tư trong khoảng tháng 8/2005, sở hữu tổng nguồn vốn là 555 tỷ đồng, sau chậm tiến độ được điều chỉnh nâng mức đầu cơ lên 2.579 tỷ đồng.

Trước khi được cấp phép, tổ chức cổ phần đầu tư và du lịch Bình Tiên đã trình kế hoạch đầu cơ các hạng mục rất "khủng" ở khu du hý này, như: Hệ thống khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao sở hữu hơn 500 phòng, trọng điểm hội nghị quốc tế 1.000 chỗ ngồi, 200 căn biệt thự, bến du thuyền, sân golf, hồ bơi, khu tái định cư...

Theo tiến độ thực hiện, Công trình khu du hý Bình Tiên sẽ khởi công và hoàn tất trong 6 năm (từ năm 2005-2010). Tới tháng 10/2009, Ủy ban tỉnh Ninh Thuận gia hạn tiến độ quá trình II, đến tháng 9/2014 phải đưa rất nhiều Dự án vào hoạt động.

Để thực hiện Công trình, Ủy ban quần chúng. # Tỉnh Ninh Thuận đã thu hồi hơn 190 hécta đất ven biển, trong Đó sở hữu đất phân phối, đất ở của 72 hộ dân có lời hứa của nhà đầu tư là "chỉ trong vài năm, khi khu du hý hình thành, đời sống của bà con sẽ tương đối hơn nhờ các hoạt động kinh doanh, nhà cung cấp...".

ngoài ra, viễn tượng tươi đẹp về Dự án còn quá xa vời, bởi sau 13 năm xây dựng, trải qua 6 "đời" chủ toạ Ủy ban quần chúng. # Thức giấc, "siêu dự án" khu du lịch Bình Tiên vẫn hoang vắng ngoài việc chỉ xây 1 số căn nhà điều hành dở dang và khu tái định cư ngay sau lúc người dân nhịn nhường khu "đất vàng" ven biển cho Công trình.

Con số kết luận số 2947/KL-UBND về việc kiểm tra toàn diện những quy định luật pháp tại Công trình khu du hý Bình Tiên, do ông Lưu Xuân Vĩnh - chủ toạ Ủy ban dân chúng thức giấc Ninh Thuận ký ngày 25/7/2016 (báo cáo mới nhất được Thanh tra tỉnh giấc cung cấp) cho thấy, tiến độ thực hành Công trình còn quá chậm so với cam kết.

Theo Con số, nhận thấy căn nguyên ngừng thi côngĐây là do cạnh tranh chung của doanh nghiệp nên ngày 4/5/2012, Văn phòng Ủy ban quần chúng. # Tỉnh giấc Ninh Thuận đã ra thông báo số 676/TB-VPUB truyền đạt quan niệm của lãnh đạo Ủy ban quần chúng. # Tỉnh giấc về việc ưng ý yêu cầu của tổ chức cổ phần đầu cơ và du hý Bình Tiên về việc giãn tiến độ Dự án, hoàn thành giai đoạn I của Dự án vào đầu năm 2014.

bên cạnh đó, sau khi có thông báo số 676 nêu trên, tiến độ triển khai Công trình vẫn chậm. Do đó, ngày 6/8/2013, chủ tịch Ủy ban dân chúng tỉnh Ninh Thuận đã khiến cho việc trực tiếp sở hữu các cơ quan can hệ và chủ đầu tư. Qua Đó kết luận: "Qua 8 năm khai triển thực hành, tới bây giờ Dự án vẫn khai triển quá chậm mà chủ đầu tư chưa có biện pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ. Duyên do chậm trễ gồm cả khách quan và chủ quan như: công việc đền bù, giải phóng mặt bằng…, nhưng cỗi nguồn cơ bản là do năng lực tài chính của nhà đầu cơ chưa đảm bảo, việc triển khai Công trình chậm gây ra đa dạng bức xúc trong quần chúng. #."

Ngay sau chậm tiến độ, để xúc tiến tiến độ Công trình, lãnh đạo Ủy ban quần chúng thức giấc Ninh Thuận đã giao Sở Kế hoạch và đầu cơ xem xét tham vấn cho Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý về kết quả rà soát, biện pháp cụ thể về tiến độ đầu cơ của nhà đầu cơ. Vậy nhưng, tới tháng 7/2016, kết luận kiểm tra toàn diện của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận về Công trình khu du lịch Bình Tiên vẫn cho thấy: "Qua 10 năm thực hành, mới chỉ đạt 10% so có khối lượng phải thực hiện của toàn Công trình. Chủ đầu tư đã vi phạm quy định của Luật đầu tư năm 2014 và Luật Đất đai năm 2013."

Người dân dường đất cho Công trình lâm vào cảnh thiếu đất cung cấp, khi mà Dự án bỏ không. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Dự án 2.579 tỷ đồng chậm vì thiếu nước sạch?

bàn thảo sở hữu phóng viên, ông Lê Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Thuận thừa nhận: Công trình khu du lịch Bình Tiên triển khai quá chậm, ko đạt được mục tiêu của Ủy ban nhân dân tỉnh giấc. Chỉ tính trong công đoạn I, trước khi chủ đầu tư xin gia hạn thêm thời kì, Dự án này đã chậm đến 55 tháng. "Từ lúc khởi công cho đến nay, Dự án hình như ko khai triển. Lý do chủ đầu cơ đưa ra là vì Nhà máy nước Thành Trung không cung cấp được nguồn nước sạch theo yêu cầu để thực hành Dự án. Đây cũng là nguồn cội chính họ Báo cáo để kéo dài thời kì thực hành, làm cho Dự án nằm yên ổn một chỗ tới bây giờ," ông Thạch nhắc.

thực tiễn trên đặt ra nghi vấn, vì sao Dự án có tổng nguồn vốn đến hai.579 tỷ đồng phần lớn "nằm im" suốt 13 năm qua, mà lý do đơn thuần chỉ vì "thiếu nước sạch?"? Vì sao tỉnh Ninh Thuận vẫn để Dự án "đắp chiếu" như vậy? Ông Thạch cho biết: "Lý do thiếu nước chỉ là căn nguyên khách quan của chủ đầu cơ. Còn ý kiến của thức giấc là căn cứ theo kết luận thanh tra, sau 24 tháng gia hạn (tính tới ngày 8/6/2018), nếu như chủ đầu cơ vẫn không hoàn thành, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu cho Ủy ban quần chúng. # Thức giấc cương quyết thu hồi Dự án."

hiện giờ, dù chỉ còn 3 tháng nữa là hết thời gian gia hạn thực hành Dự án, nhưng các hạng mục của khu du hý Bình Tiên vẫn "nằm im" chẳng hề được triển khai. Trên phần đất Dự án, các phương tiện, vật dụng chuyên dụng cho cho việc thi công vun đắp sau phổ thông năm bỏ trống đã bị hoen gỉ, ko còn khả năng dùng.

trong khi Đó, trao đổi sở hữu phóng viên VietnamPlus vào chiều 19/5, lãnh đạo công ty Thành Trung (chủ đầu tư Nhà máy nước Thành Trung) khẳng định, việc công ty cổ phần đầu tư và du hý Bình Tiên cho rằng Nhà máy nước Thành Trung không cung cấp đủ nước cho Dự án của họ là hoàn toàn bịa đặt, không đúng thực tiễn. "Ngay từ đầu, 2 bên đã thống nhất việc tìm bán, cung cấp nước là sẽ cung cấp đủ nước sạch. Chúng tôi cũng đã kéo lắp các con phố ống từ nhà máy vào tận khu Công trình, thế nhưng lắp xong thì chủ đầu cơ lại bỏ chạy, Công trình bỏ không, việc này khiến chúng tôi bị tổn thất không ít kinh phí," lãnh đạo tổ chức Thành Trung nhấn mạnh.

Trong diễn biến can hệ, ông Hà Minh Vương, cán bộ phụ trách xử lý nước của Nhà máy nước Thành Trung cũng cho biết, theo thỏa thuận ban sơ, nhà máy này sở hữu thể cung cấp cho khu du hý Bình Tiên 6.500m3 nước mỗi ngày. Thế nhưng khi công ty lắp xong các con phố ống thì Dự án du hý lại bỏ hoang cho đến nay.

sieu du an nghin ty ven bien bo hoang sau 13 nam chiem dat vang1 số căn nhà điều hành được xây dựng dở dang và bỏ trống phổ quát năm qua. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+).

Hệ lụy to từ Công trình "treo" ven biển

Việc siêu Dự án khu du lịch Bình Tiên bỏ không, "treo" suốt 13 năm qua ko chỉ gây ra sự thất thoát, phí phạm tài sản Nhà nước, phát triển du hý tại vùng Dự án bằng ko, mà nó còn gây ra không ít hệ lụy làm người dân mất sinh kế, không có đất để canh tác khi mà gần 200 hécta đất làm Dự án thì bỏ hoang.

Ông Dương Văn Tửu, 1 trong 72 hộ dân sở hữu đất bị thu hồi, giận dữ cho biết, người dân nơi đây tới khai hoang lập làng kinh tế mới Bình Tiên trong khoảng năm 1976. Lúc bấy giờ còn là khu rừng hoang. Sau hơn 30 năm gian khổ cải tạo thành rừng sản xuất, tới ngày ổn định cuộc sống thì người dân lại phải nhường đất cho Công trình.

Điều đáng đề cập là, lúc tỉnh giấc Ninh Thuận thu hồi đất cho đơn vị khiến cho Công trình, người dân thôn Bình Tiên đã phải chịu thiệt thòi, ưng ý nhận số tiền bồi hoàn, hỗ trợ về đất đai quá tốt, trong khoảng 4-5.000 đồng/m2, tùy từng cái đất. Thậm chí sở hữu chiếc đất ven biển chỉ được bồi thường, tương trợ với giá một.200 đồng/m2. (Theo giá bán quy định chung của Ủy ban quần chúng thức giấc Ninh Thuận).

khi mà Đó, theo Quyết định số 87/2005/QĐ-UBND, ngày 21/12/2005 của Ủy ban quần chúng. # Tỉnh giấc Bình Thuận (tỉnh giáp ranh với Ninh Thuận), thì việc thu hồi đất để ủy quyền các Dự án du hý ven biển mang giá đền bù cho dân cày trong khoảng 100-150.000 đồng/m2 tùy thuộc vào vị trí đất nằm gần hay xa bờ biển. Ông Tửu cũng cho biết, vì sự chênh lệch về giá thành bồi thường trên nên lúc đầu người dân ko tán đồng.

không những thế, khi tỉnh "quyết tâm thu hồi," bà con cũng đành chấp nhận nhường đất cho Dự án. Thế nhưng đã qua 13 năm, Công trình này vẫn còn bỏ trống phí phạm, trong khi người dân thì không với đất để canh tác. "Trước đây mang đất cung ứng, thiên lí quán ven biển còn có điều kiện kinh tế. Vậy mà, sau lúc dường hơn 6 hécta đất cho Dự án, gia đình tôi xây lại ngôi nhà ở khu tái định cư cũng hết luôn số tiền đền bù ít ỏi. Ko mang đất canh tác, không với việc khiến nên Anh chị em phải khiến cho đủ thứ việc để sống qua ngày," ông Tửu chia sẻ.

Vẫn theo ông Tửu, Dự án khu du hý Bình Tiên đã phổ biến lần làm lễ khởi công, sau chậm triển khai lại bỏ trống. "Khi chưa vun đắp khu du lịch, bà con người nào cũng mang 1 đàn dê, hoặc bò có tổng số hơn 1.000 con. Hơn thập kỷ qua, đất đai bị thu hồi, không còn đồng cỏ nên người dân đã bán sắp hết gia súc. Hiện đời sống của họ rất khó khăn."

Trong câu chuyện sở hữu phóng viên VietnamPlus, phổ thông hộ dân thôn Bình Tiên cũng cho biết, vì thiếu đất cung cấp, thiếu tiền làm cho vốn, ko mua được sinh kế nên phổ thông người dân đã dần rời bỏ khu tái định cư để đi tậu công việc mưu sinh. "Trước đây chúng tôi đã phải nhịn nhường hết đất cho doanh nghiệp khiến cho Công trình, vậy mà bao năm qua Dự án lại bỏ trống thế này, xót lắm. Bây giờ, bà con chúng tôi chỉ giám mong lãnh đạo tỉnh giấc, nhà nước thúc Dự án sớm hoàn thành để bà con mất đất đỡ khổ," bà Lê Thị Bạch Tuyết, người dân thôn Bình Tiên buồn rầu nhắc.