Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Tại sao người Trung Quốc nhòm ngó bất động sản Việt Nam?

Nhờ giá cả còn thấp hơn so với các nước hàng xóm như Singapore và Thái Lan, bất động sản Việt Nam đang thu hút phổ quát người dùng từ Hong Kong và Trung Quốc đại lục đến đầu tư.

thị phần bất động sản TP.HCM vẫn đang trên đà phát triển - Ảnh: TL

chậm triển khai là nhận xét của tờ báo Hong Kong South China Morning Post (SCMP) trong bài viết đăng hôm nay 22-5.

Dẫn số liệu của CBRE Vietnam - tổ chức bất động sản sở hữu hội sở chính tại Mỹ, báo SCMP cho biết người dùng từ Trung Quốc đại lục, Đài Loan và Hong Kong chiếm 25% tổng đầu cơ nước ngoài vào bất động sản Việt Nam trong năm 2017, nâng cao so mang mức 21% của năm 2016.

Dân Trung Quốc thấy... Phải chăng

Bà Carrie Law - tổng giám đốc công ty môi giới trực tuyến Juwai.com, giải thích trong bối cảnh Bắc Kinh đang siết chặt chính sách kiểm soát chiếc vốn, giá BĐS hơi tốt của Việt Nam rất quyến rũ dân Trung Quốc.

"Người mua có khối tài sản ngừng ở nước ngoài mang thể mua BĐS ở 1 thị phần phát triển nhanh (VN) và phổ quát hóa kênh đầu cơ của họ. Anh với thể sắm một căn hộ 700.000 nhân dân tệ (109.781 USD) ở Việt Nam sở hữu số tiền anh để ở nước ngoài, khi mà anh chẳng thể tìm nổi căn nhà 5 triệu quần chúng tệ ở Úc hoặc Mỹ" - bà Law giải thích về sự chọn lọc mới của các người Trung Quốc chưa có phổ biến tiền đầu cơ ở các quốc gia vững mạnh.

"Nhu cầu của khách Trung Quốc đối sở hữu BĐS Việt Nam trong quý một năm 2018 cao hơn 300% so với cộng kỳ năm 2017. Tuy Việt Nam chưa được ham mê như Thái Lan hay Malaysia, nhu cầu rõ ràng là đang tăng" - bà Law nhận xét.

Theo giới kinh doanh, giá căn hộ cao cấp ở TP.HCM đang nao núng trong khoảng 3.000 – 6.000 USD/m2, chỉ bằng một nửa so sở hữu mức 7.000 – 9.000 đô la của BĐS cộng phân khúc tại Bangkok, và chưa bằng 10% so sở hữu giá nhà ở Hong Kong.

với ý kiến so sánh TP.HCM sở hữu huyện xã Đông của tỉnh thành Thượng Hải cách thức đây 10 năm, lúc những công trình hạ tầng gồm tàu điện ngầm và cảng hàng ko mới được xây dựng ồ ạt, giúp đẩy giá BĐS lên cao.

mang đà này, TP.HCM mang khả năng nối gót Thượng Hải về phương diện… đắt đỏ, sở hữu giá nhà nâng cao trong khoảng 4-5 lần trong 10 năm đến, theo 1 số dự đoán.

1 góc huyện hai, TP.HCM - Ảnh: TL

Sinh lợi cao nhưng rủi ro

không chỉ dân Trung Quốc, người nước ngoài tổng thể đang để ý hơn tới BĐS ở TP.HCM, dù nhà băng Việt Nam ko cho hàng ngũ đối tượng này vay.

Anh Abhinav Maheshwari khiến việc trong ngành nguồn vốn Hong Kong là 1 tỉ dụ. Anh nhắc cô vợ người Trung Quốc đại lục của anh đã chi 2 triệu đô Hong Kong (254.800 USD) để mua 1 căn hộ 87m2 ở TP.HCM.

"Căn hộ là món đầu tư của chúng tôi. Ví như xét tính ổn định chính trị, chúng tôi cho là Việt Nam mang khả năng phát triển như Trung Quốc. Về trong tương lai, nó cũng giúp chúng tôi phổ quát hóa đầu cơ thay vì giữ đô la Hong Kong, vốn bị neo vào đồng USD" - anh Maheshwari giảng giải.

"Tôi mang thể cân nhắc thêm các thành thị khác ở Việt Nam, có nhẽ la đà Nẵng, 1 số người bạn của tôi đã mua biệt thự ở đó" - anh Maheshwari bổ sung.

không những thế, giới buôn bán nước ngoài cũng dè chừng nguy cơ bong bóng của BĐS Việt Nam. Nguyên tắc là sinh lợi cao vốn thường đi kèm sở hữu rủi ro tương ứng.

"Thị trường Việt Nam ko ổn định như 1 nước lớn mạnh, nguy cơ bong bóng và sụp đổ cũng lớn hơn. Tôi thường khuyên người dùng nên chịu khó nghiên cứu và chọn những Công trình với trị giá bền vững, chẳng hạn nằm ở vị trí thuận lợi" - giám đốc Law của Juwai bình luận.

Dù đông đảo dân buôn bán BĐS Nhận định thị trường Việt Nam tiếp tục phát triển trong năm 2018, bà Law cho biết 1 số người lo rằng giá nhà sẽ đạt ngưỡng "bong bóng" trong năm đến, đặc thù trong điều kiện quỹ đất dành cho phát triển nhà ở với giới hạn.

Vietnambiz