Thứ Ba, 29 tháng 5, 2018

ĐBQH 'truy vấn' cổ phần hóa TCT chuyển vận Thủy có giá chỉ bằng.... 1 Căn nhà thị trấn cổ!

Đại biểu Quốc hội tỉnh giấc Bến Tre ông Lưu Bình Nhưỡng dẫn ra 2 tỉ dụ cổ phẩn hóa của Bộ GTVT gây xôn xao dư luận là Tổng đơn vị vận chuyển Thủy và tổ chức Hàng hóa Nội Bài.

Tại phiên họp Quốc hội chiều ngày 28/5, Bộ trưởng Bộ liên lạc vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho hay thời kỳ 2011 – 2016 Chính phủ giao cho Bộ cổ phần hóa 70 doanh nghiệp trong chậm triển khai có 9 đơn vị mẹ và 61 công ty thành viên.

Trên thực tại, Bộ đã cổ phần hóa được 137 công ty trong Đó 12 đơn vị là tổng công ty, phần còn lại là công ty trực thuộc. Số tiền thu về từ việc cổ phần hóa 12 tổng doanh nghiệp đạt 2.785 tỷ đồng, cao hơn giá trị ước tính ban sơ là 2.153 tỷ đồng, thặng dư hơn 600 tỷ đồng. Còn 133 doanh nghiệp, trị giá thu về 4.184 tỷ đồng, thặng dư 1.284 tỷ đồng. Bộ trưởng cho biết thêm có 18 doanh nghiệp sau khi được cổ phần hóa mặc dầu doanh thu chỉ nâng cao 15% nhưng lợi nhuận sau thuế lại nâng cao đến 194%, tương đuơng nâng cao 40%/năm. Thu nhập lao động cũng tăng 32% trong vòng 4 năm.

không những thế, phản chưng ý kiến trên, Đại biểu Quốc hội thức giấc Bến Tre ông Lưu Bình Nhưỡng dẫn ra hai thí dụ cổ phẩn hóa của Bộ GTVT gây xôn xao dư luận.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre ông Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Báo luật pháp thành phố Hồ Chí Minh.

đầu tiên, ông cho rằng việc cổ phần hóa Tổng doanh nghiệp vận tải Thủy sở hữu 10 doanh nghiệp thành viên và hàng trăm con tàu mà chỉ được định giá 327 tỷ, tương đương giá của 1 căn nhà xã cổ Hà Nội là không hợp lý. Người trực tiếp đứng ra tố giác là nguyên bí thơ Đảng ủy, giám đốc Cảng Hà Nội. Bên cạnh đó, kết luận lại chỉ kể rằng không tiếp thụ được hồ sơ cổ phần hóa, "quên" nhà đầu tư chiến lược. Không những thế, 1 phần khối tài sản khác không được đưa vào cổ phần hóa và được coi là "qũy đen" cổ phần hóa. Ông Nhưỡng cho biết thêm "Người tậu tổ chức ngừng thi côngĐây cũng chính là người dùng lại Xí nghiệp Điện ảnh Việt Nam có giá "bèo"".

Ông Nhưỡng dẫn trường hợp thứ 2 là việc cổ phần hóa tổ chức Hàng hóa Nội Bài trực thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Thậm chí, nhóm lãnh đạo cũng ngỡ ngãng, không biết công ty được cổ phần hóa lúc nào. Từ 1 doanh nghiệp khiến ăn thấp, tự nhiên công ty Hàng hóa Nội Bài hàng năm phải bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để thuê lại tài sản của chính công ty mà được cổ phần hóa theo chỉ định.

"Tôi không biết như thế nhà nước ta sở hữu được gì ko, quần chúng có được gì ko. Tôi ko biết hiệu quả 137 DN CPH như nào, yêu cầu đồng chí coi xét lại…", ông Nhưỡng đề cập.

Tại buổi họp, ông Nhưỡng kiến nghị Chính phủ và Quốc hội xem lại giai đoạn cổ phần hóa hai công ty này.

Theo: Vietnambiz