Thứ Năm, 23 tháng 8, 2018

Nhận diện tư duy nhiệm kỳ và ích lợi đội ngũ trong điều h��nh quy hoạch thị thành

Theo Bộ Kế hoạch và đầu cơ, tổng số quy hoạch dự tạo lập cho giai đoạn 2011 - 2020 được thực hành trong những năm qua lên đến Báo cáo 13.767 quy hoạch, tiêu tốn hàng trăm ngàn tỷ đồng Ngân sách Nhà Nước (NSNN).

Thiết kế: Đức Anh.

Gia tăng trạng thái quy hoạch chồng chéo, xa vắng thực tiễn

Nhìn chung công việc quy hoạch thời gian qua đã giải quyết được một phần nhu cầu quản lý, quản lý lớn mạnh kinh tế - phường hội ở các ngành, các cấp và địa phương. Bên cạnh đó, công tác này cũng còn nhiều hạn chế, yếu kém, không thống nhất về đối tượng, phạm vi, thời kỳ, nội dung và bí quyết lập quy hoạch. Quá trình thực hiện quy hoạch còn coi nhẹ thứ tự và trật tự quy hoạch; nội dung, cấp độ quy hoạch chưa rõ ràng.

Quan hệ giữa các dòng quy hoạch còn mâu thuẫn, chồng chéo. Đặc thù, cả trên phạm vi đất nước, cũng như địa phương, cần nhận mặt đa số, sâu sắc và ngăn chặn kịp thời hơn những mô tả phổ quát của tư duy nhiệm kỳ và ích lợi hàng ngũ trong điều hành quy hoạch. Tình trạng này còn xuất hiện trong khoảng chủ trương, chỉ tiêu, vun đắp, ưng chuẩn và thực hiện quy hoạch.

Tư duy nhiệm kỳ và ích lợi đội ngũ còn làm cho trong quản lý quy hoạch xuất hiện phổ quát động thái quản lý "lạ". Diễn đạt như tình trạng mỗi địa phương quy hoạch một kiểu, "lai căng", chắp vá không với và gìn giữ bản sắc, dấu ấn riêng.

biểu thị đầu tiên của sự chi phối bởi ích lợi lực lượng và tư duy nhiệm kỳ trong quy hoạch phát xuất trong khoảng lối nghĩ suy Dự án càng lớn thì thành tích lãnh đạo trong nhiệm kỳ càng lớn. Người có quyền đánh giá, thực hành Dự án càng có cơ hội thu ích lợi và ghi lại dấu ấn tư nhân lớn hơn.

Điều này thôi thúc những địa phương đua nhau khiến cho quy hoạch nhanh, rộng rãi và thường chạy theo những quy hoạch có những Dự án hoành tráng, tốn nhiều tiền đầu tư từ nguồn Ngân sách Nhà nước (NSNN). Trong bối cảnh chưa với Luật Quy hoạch và phân cấp quản lý quy hoạch chưa chặt chẽ, tư duy hành xử kiểu này là nguyên cớ quan trọng gây ra tình trạng đa dạng quy hoạch được lập sở hữu chất lượng tốt. Nhiều Công trình xa cách thực tiễn, không gắn sở hữu nguồn lực thực hành, kém tính khả thi, khiến cho gia nâng cao trạng thái quy hoạch "treo", chồng chéo, thậm chí tranh chấp lẫn nhau, gây tiêu hao nguồn lực, nhất là các quy hoạch xây dựng liên vùng, liên tỉnh và thời gian triển khai kéo dài…

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong.

Dẫn đến quy hoạch "lai căng", chắp vá

1 diễn đạt tương đối rộng rãi khác lúc quy hoạch bị chi phối bởi lối tư duy nhiệm kỳ và hành xử ích lợi hàng ngũ là bản thân quy hoạch dễ bị điều chỉnh theo ý chí chủ quan của lãnh đạo và sự "dẫn dắt cuộc chơi" của chủ đầu cơ qua mỗi nhiệm kỳ.

thực tiễn ở Hà Nội và những đô thị to trên cả nước cho thấy, hàng chục Dự án mà phần diện tích theo quy hoạch chính thức phải làm trục đường thẳng hoặc khiến cho bãi đỗ ô tô nhưng chung cục, đường thẳng lại bị uốn cong và bãi đỗ xe tĩnh bị chuyển đổi công năng "theo đúng quy trình". Những lý do khác nhau, dù sai ngược hẳn mang mục địch tiêu dùng như lúc xây dựng và thông qua Dự án ban sơ vẫn được giải trình hợp lý.

tình trạng này kéo dài và tái lặp rộng rãi lần, mà không với ai phải chịu bổn phận, khiến cho thành phố thiếu trầm trọng những bãi đỗ xe tĩnh, làm nâng cao hiện trạng xe chạy lòng vòng tốn nhiên liệu, tăng ô nhiễm môi trường, tăng tắc nghẽn giao thông và làm cho xấu cảnh quan thị thành.

Ở góc cạnh khác, tư duy nhiệm kỳ và ích lợi lực lượng còn khiến trong quản lý quy hoạch xuất hiện nhiều động thái điều hành "lạ". Biểu thị như trạng thái mỗi địa phương quy hoạch một kiểu, "lai căng", chắp vá ko mang và giữ gìn bản sắc, dấu ấn riêng.

tình trạng độc quyền và ko công khai thông tin Dự án, quy hoạch; tình trạng cùng một mảnh đất với phổ biến "thư tay", điện thoại "gửi gắm" từ rộng rãi lãnh đạo tiến cử những chủ đầu cơ và tổ chức khác nhau.

Đáng quan ngại hơn là gia nâng cao thiên hướng xuất hiện các khu chung cư mới cao tầng thay cho xây dựng các khu nhà cung cấp công ích, phi lợi nhuận, gây áp lực ùn tắc liên lạc, quá chuyển vận cơ sở vật chất hạ tầng tại khu vực. Hay chung cư người sống nằm kề nghĩa địa bất chấp những quy định về chủ đầu tư và quy trình đấu thầu khai triển Công trình trong quy hoạch.

Ảnh minh họa.

làm cho tăng tầm giá ngân sách Nhà nước và nợ công

Việc thả lỏng, bị méo mó và chi phối bởi ích lợi đội ngũ và tư duy nhiệm kỳ trong điều hành quy hoạch liên lạc nói riêng, quản lý xây dựng đô thị tổng thể, ko chỉ khiến nâng cao giá thành NSNN cho những Dự án đầu tư công về cơ sở vật chất hạ tầng do bồi hoàn giải phóng mặt bằng ngày một đắt đỏ, cạnh tranh, mà còn làm tổn hại về uy tín, năng lực, hiệu lực và hiệu quả điều hành Nhà nước, kéo theo đa dạng hệ lụy về nâng cao nợ công. Thực tiễn này cũng cản trở thu hút các nhà đầu cơ với tiềm năng; giảm hiệu quả đầu tư, lòng tin, sự đồng thuận và trật tự, an toàn thị trấn hội.

bởi vậy, để nhận diện, kiểm soát tư duy nhiệm kỳ và ngăn chặn tác hại của lợi ích lực lượng trong công tác quản lý quy hoạch, tăng cường tính minh bạch, sự đồng thuận phố hội trong xây dựng, điều hành quy hoạch, cơ quan quản lý cần nâng cao cường điều hành Nhà nước hợp nhất theo hướng kiến tạo và sự chỉ đạo điều hành từ Trung ương tới địa phương, khắc phục trạng thái quản lý chia cắt, cục bộ, ngành nghề và tính cát cứ địa phương, giải quyết các vấn đề xung đột lợi ích…

đặc thù, cần tuân thủ Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14 (Quốc hội duyệt y ngày 24/11/2017 và mang hiệu lực thi hành trong khoảng ngày 1 tháng 1 năm 2019, riêng các quy định của Luật này về lập, đánh giá quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh mang hiệu lực thi hành trong khoảng ngày một tháng 3 năm 2018);

Theo chậm triển khai, cơ quan chức năng ko cho phép điều chỉnh nếu việc điều chỉnh này ảnh hưởng đến quy hoạch cao hơn. Cấp có thẩm quyền quyết định và phê chuẩn quy hoạch mang quyền điều chỉnh quy hoạch phải chăng hơn trước, mà ko cần phải chờ điều chỉnh quy hoạch cao hơn, lúc nảy sinh những điều kiện trên thực tiễn, bảo đảm nguyên tắc không khiến cho tác động đến quy hoạch cấp cao hơn.

Hơn nữa, không chỉ tăng chất lượng quy hoạch, đáp ứng cả bắt buộc linh hoạt, động và tĩnh trong quy hoạch, mà còn thông báo phần nhiều, giải trình và nâng cao cường quản lý các quy hoạch đúng tiêu chí, công năng đã được cấp thẩm quyền thông qua.

Cơ quan chức năng cần kiên quyết ngăn chặn hành vi lợi dụng quy hoạch để trục lợi, điều chỉnh quy hoạch phổ quát lần, nhiệm kỳ sau điều chỉnh quy hoạch nhiệm kỳ trước; cùng lúc phải có chế tài xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm quy hoạch, nhắc cả khi các người này đã nghỉ hưu.

nhận biết và cương quyết giải quyết trạng thái tư duy nhiệm kỳ, vì suy tính ích lợi riêng, coi nhẹ ích lợi chung trong công việc vun đắp và quản lý quy hoạch để bảo đảm tính định hướng, dự báo kịp thời, khách quan, ổn định, khả thi của hoạt động quy hoạch, bảo đảm tính thống nhất đồng bộ của hệ thống quy hoạch trong cả nước. Giảm thiểu hiện trạng quản lý chia cắt cục bộ, thiếu liên kết vùng, kết liên các địa phương và sản phẩm ngành; tạo đà sự phát triển quá trình mới.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/nhan-dien-tu-duy-nhiem-ky-va-loi-ich-nhom-trong-quan-ly-quy-hoach-do-thi-75520.html