Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

Thị trường bất động sản biển đang chững lại

Con số vừa mới đây của Hội Môi giới bất động sản (BĐS) cho biết, thị phần BĐS biển đang ghi nhận sự sụt giảm mạnh mẽ về cả nguồn cung và thanh khoản tại phần đông những địa phương trung tâm du hý và BĐS nghỉ dưỡng ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh, Phú Quốc.

Tại diễn đàn BĐS biển 2018 được diễn ra ngày 4/8 tại Hà Nội, những chuyên gia đã đưa ra các Phân tích và hướng vững mạnh cho thị phần tiềm năng nhưng cũng chứa đựng phổ quát rủi ro này.

thông tin từ Bộ vun đắp cho biết, BĐS du hý ko chỉ vững mạnh ở 28 thành phố mang biển, mà còn ở số đông tỉnh thành khác ko sở hữu biển. Đó không chỉ mô hình kinh doanh khách sạn, mà còn rộng rãi mẫu hình kết hợp khác, như condotel, shophouse, resort… Theo Báo cáo, trong khoảng 2015 đến nay, Bộ vun đắp đã thẩm định sơ bộ 25.000 căn condotel, officetel. Chưa nói hàng chục ngàn cỗi nguồn địa phương đánh giá. Theo những chuyên gia, sự phát triển khách du hý quốc tế của Việt Nam mang sắp 13 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2017 là động lực rẻ cho thị trường BĐS biển. Thực tại, các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng gồm căn hộ và khách sạn, trừ thị trường Nha Trang, tỷ lệ tiêu thụ phần lớn 100%. Nha Trang mang đến hơn 12.000 căn hộ nghỉ dưỡng được đưa ra thị trường trong 3 năm nên tỷ lệ kết nạp 80% - 85%.

dù rằng phát triển mạnh như vậy, nhưng thị phần non trẻ này đang mang rộng rãi vấn đề bất cập. 6 Tháng đầu năm 2018, đàm phán trên thị phần sụt giảm mạnh, đặc biệt là trong quý 2, giao dịch condotel rất ít. Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục điều hành nhà và thị trường BĐS - Bộ xây dựng cho rằng, dưới giác độ nhà điều hành, thị trường nào cũng tuân thủ theo quy luật cung cầu. Thị trường chậm lại do cần có sự thanh lọc, điều chỉnh. Ngoài ra, việc thị trường BĐS nghỉ dưỡng nhộn nhịp nhanh nhưng lắng xuống cũng rất nhanh là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư nên thận trọng.

một trong những trở ngại khiến cho thui chột thị trường chỉ mất khoảng gần đây là về cam kết lợi nhuận. Lợi nhuận quyến rũ khách hàng, nhưng việc đặt cam kết lợi nhuận cao, lên tới 12 - 15% là quá cạnh tranh. Chẳng hề nơi nào cũng đạt hiệu quả đặt phòng cao. Kết quả là phổ thông chủ đầu tư ko thực hành được cam kết mang người dùng. Bên cạnh đó, quy định pháp luật để kiểm soát an ninh quyền lợi các bạn cũng chưa rõ ràng. Chỉ mất khoảng qua, các cơ quan quản lý đã tạo cơ chế để lôi kéo những nhà đầu tư. Những nhà đầu cơ cũng rất quan tâm tới động thái trong khoảng phía cơ quan điều hành. Tuy nhiên, do cơ chế chưa rõ ràng, 1 số địa phương đang phải tạm bợ ngừng cho đầu tư vào condotel để chờ cơ sở pháp lý.

Đại diện Bộ xây dựng cho biết, Nhà nước đã sở hữu dụng cụ điều tiết về thuế, tín dụng và luật pháp, để hạn chế tình trạng bong bóng như các năm trước. Tới đây, cơ chế chính sách và pháp lý cho đầu tư BĐS du hý biển sẽ rất rõ ràng. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ toạ Hiệp hội BĐS Việt Nam cũng khuyến cáo, các nhà tăng trưởng Dự án và các nhà đầu tư nhỏ lẻ nhu yếu sự nhiều năm kinh nghiệm hơn. Họ phải hiểu đang đầu cơ vào một mô hình nào, hiệu quả ra sao. Đầu cơ theo phong trào như thời gian gần đây thì khó có thể mong đạt được kết quả tốt. Các hiệp hội, cơ quan điều hành Nhà nước cũng cần có Nhận định, giám định chuẩn xác để mang biện pháp quản lý thị phần BĐS du lịch biển lớn mạnh vững bền hơn.

Tại hội thảo, đại diện Bộ vun đắp khẳng định Bộ sẽ sớm trình các quy định để đầu cơ vào BĐS du lịch rõ ràng hơn, tạo điều kiện để khai thác hết tiềm năng tăng trưởng thị phần trong dài hạn.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/thi-truong-bat-dong-san-bien-dang-chung-lai-69016.html