Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Đô thị vệ tinh của Hà Nội - các hình hài bất động

1 thập kỷ sau khi được quy hoạch, phổ thông "đô thị vệ tinh" của Hà Nội vẫn chỉ còn đó trên bản vẽ.

Chị Tâm buôn bán cửa hiệu tạp hóa trước cổng chợ Trung Sơn Trầm hơn bảy năm nay. 1 Ngày của chị, cũng như của nhiều cô mụ sống dọc đoạn quốc lộ này, bắt đầu bằng việc diệt giặc bụi.

Nhà nào không kinh doanh sẽ đóng hầu hết những dòng cửa sổ, cửa ra vào suốt ngày. Các hộ kinh doanh lớn sẽ đầu tư thẳng thừng 1 vòi phun nước tưới ướt khoảng tuyến đường trước cửa.

Chị Tâm ko mang tiền để phun nước tưới con đường. Cách chị chọn là trùm kín số đông những mặt hàng nào sở hữu thể lấy túi nylon để trùm lên được: cặp sách, thú bông, hoa giấy, tập vở...

Thứ chị bán chạy nhất là khẩu trang. Đi qua đoạn thị trấn này, người nào cũng cần.

Tháng 10/2010, Công trình cải tạo nâng cấp con đường Tùng Thiện nằm trên quốc lộ 21A, Trung Sơn Trầm được phê chuẩn, do Ủy ban dân chúng thị xã Sơn Tây làm cho chủ đầu tư sở hữu tổng mức hơn 246 tỷ đồng, dự định hoàn tất năm 2013.

không lâu sau, Trung Sơn Trầm trở thành một nơi bụi mù nói quanh năm. Các đoàn xe kéo qua đoạn quốc lộ dang dở tạo ra 1 đám mây trắng đậm đặc của bụi phủ vây khu dân cư.

Và quang cảnh giữ nguyên cho tới năm 2018, tròn 1 thập niên nhắc tính từ lúc Sơn Tây "về thủ đô".

quang cảnh quốc lộ 21A đoạn vào huyện Sơn Tây.

Ngày 7 tháng 4 năm 2011, tai nạn liên lạc, 2 tuổi teen tử vong tại chỗ.

Ngày 6 tháng một năm 2016, tại nạn liên lạc, 3 người tử vong tại chỗ.

Ngày 30 tháng 7 năm 2016, tai nạn liên lạc, 1 phụ nữ tử vong tại chỗ.

Đó là một đôi Con số về cộng 1 đoạn các con phố, mẫu thông tin thi thoảng hoi làm địa phương này hay được truyền thông kể đến.

Bốn xe ôtô tải trọng to, hơn ba mươi lượt công cụ tương hỗ mỗi phút. Hơn 900 học sinh hỗ tương đoạn các con phố này hàng ngày.

thông báo đáng chú ý còn lại về trục đường là chuyện ông bảo vệ dân xã có "nghiệp dắt trẻ qua đường" 2 lần mỗi ngày.

Sự nghiệp của người đàn ông này cũng kể từ chính năm tuyến đường được khởi công.

"Hôm nào cũng vài đứa học sinh trượt bánh xe đạp ngã ở đây", chị Tâm chỉ vào đoạn các con phố trước cửa nhà, bề bộn những viên đá to làm tuyến phố, một miệng hố chưa lấp.

Nắng thì bụi, còn 1 cơn mưa nhỏ cũng đủ để biến đoạn dân cư đấy thành vũng thành chuôm.

các đoạn cống thoát nước lắp đặt dang dở của con đường dang dở không giúp chị giảm thiểu được loại nước tràn vào nhà.

chậm tiến độ là hình ảnh tuyến phố huyết quản nối liền 2 "đô thị vệ tinh" Xuân Mai và Sơn Tây - những nơi mà theo quy hoạch, sẽ là mũi nhọn của việc lớn mạnh thủ đô sau mở mang.

do thi ve tinh cua ha noi nhung hinh hai bat dong

đô thị vệ tinh (satellite town) là định nghĩa được học kém chất lượng Mỹ Graham Romeyn Taylor đưa ra lần đầu năm 1915 để chỉ việc di dời những nhà máy ra ngoại ô nhằm hạn chế sức ép dân cư vào một tỉnh thành to.

Sau thành công của Mỹ, Liên Xô, Anh và phổ quát nước Châu Âu nửa đầu thế kỷ 20, phong trào xây thành phố vệ tinh ở khởi đầu lan sang Châu Á.

Nhật Bản là 1 trong những nước đi đầu. Năm 1956, đất nước này rót hàng trăm tỷ USD vào việc gây dựng 8 thành thị vệ tinh vòng vèo Tokyo.

Người Nhật chỉ mất 6 năm để nhìn thấy đại kế hoạch này không hiệu quả. Họ tụ hội đầu cơ cho tái cấu trúc thủ đô, phương án đạt phổ thông thành công và ít tốn tiền hơn.

Hàn Quốc kiên trì hơn mang 3 lần phấn đấu đeo đuổi kế hoạch chỉ trong vòng 13 năm.

trong khoảng 1960 tới 1973, họ cho vun đắp 12 đô thị vệ tinh vòng vèo Seoul. Áp lực dân số vào Seoul chẳng phải giảm.

trong khoảng 1 tỉnh thành đông dân thứ 33 trên thế giới có 2,4 triệu người năm 1960, Seoul ngày nay xếp hạng thứ 4 toàn cầu có 23 triệu dân.

Hàn Quốc đã sở hữu khi phải tính tới chuyện dời thủ đô ra khỏi Seoul để tránh áp lực dân số.

do thi ve tinh cua ha noi nhung hinh hai bat dong
Bản đồ các thành phố được quy hoạch vòng quanh Hà Nội.

Năm 2008, Việt Nam nhập cuộc. Sau mở mang địa giới, những nhà quy hoạch Hà Nội gọi tên năm tỉnh thành vệ tinh:

Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn. Với chức năng hỗn tạp và đặc trưng riêng, chúng được hy vọng sẽ tương trợ và chia sẻ với thị thành trọng điểm về mọi mặt.

Nhưng Việt Nam đang mất phổ thông thời kì hơn người Nhật để xác định chừng độ hiệu quả của đại công cuộc này.

trọng điểm Sơn Tây, mười giờ sáng, 1 anh bạn teen dìu tay người nữ giới to tuổi lên các bậc cầu thang của chợ Nghệ để sắm tìm một bộ áo nâu đi lễ chùa.

Người phụ nữ đến đây tìm đồ chỉ vì mối quen biết đa dạng năm với người bán hàng.

Anh tuổi teen không thích sắm quần áo ở các nơi ko gương, ko phòng thử, ko ánh sáng, ko điều hòa, quanh đó đủ cái mùi. Anh ko bao giờ tìm đồ chợ Nghệ.

hai bà cháu họ là các người đầu tiên bước vào ki ốt 494 của bà hiền hậu ba hiện giờ. Thời khắc ngừng thi côngĐây, họ là hai trong vỏn vẹn năm khách hàng của khu chợ dắt mối được gọi là "hiện đại nhất phía Tây thủ đô".

Theo: Vietnammoi