Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Tôm và bào ngư bị giám sát nhập khẩu vào Mỹ tính từ lúc 31/12/2018

Chính thức từ ngày 31/12/2018, đông đảo tôm và bào ngư du nhập vào Mỹ phải tuân thủ gần như những buộc phải của Chương trình Giám sát nhập khẩu thủy hải sản nhập cảng vào Mỹ (SIMP). Chính sách mới mang nhiều thủ tục, quy định đang đặt ra rộng rãi khó khăn, gây lúng túng cho các tổ chức chế biến, xuất khẩu tôm của Việt Nam.
Chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Đây là thông tin tại hội thảo Chương trình Giám sát thủy sản du nhập vào Mỹ (SIMP) cho tôm và bào ngư, do Tổng cục Thủy sản hài hòa sở hữu Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đơn vị tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 1/8.

Kiểm soát chặt về truy xuất cội nguồn

Theo ông è Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, từ khi ngày 1/1/2018, Mỹ triển khai chương trình giám sát việc khai thác và nhập khẩu đối có 13 loài thủy hải sản du nhập vào nước này. Đây là các loài hải sản ưu tiên của SIMP nhằm chống lại các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) và ăn gian thương mại thủy sản.

khi chậm triển khai, chương trình chính yếu vận dụng đối sở hữu những đối tượng thủy hải sản đánh bắt, tôm và bào ngư nằm ngoài đối tượng giám sát. Không những thế, hiện nhập khẩu tôm, bào ngư vào Mỹ chính thức được đưa vào SIMP theo quy định rốt cuộc được Cục quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) công bố ngày 24/4/2018. Theo chậm triển khai, từ sau ngày 31/12/2018, các nhà nhập khẩu phải tuân thủ toàn bộ các đề nghị của chương trình SIMP.

Chương trình SIMP gồm 3 bắt buộc chính: cấp phép, Thống kê dữ liệu và lưu giữ hồ sơ mang việc nhập cảng 1 số loài hải sản và sản phẩm hải sản dành đầu tiên được xác định là với phổ thông khả năng bị đánh bắt bất hợp pháp hoặc ăn lận thương nghiệp thủy sản.

Bà Celeste Leroux, chuyên gia của NOAA cho biết, điểm then chốt của chương trình SIMP là chỉ áp dụng cho những lô hàng hải sản vào Mỹ trong khoảng nước ngoài, bao gồm cả tái du nhập hải sản đã được thu hoạch tại Mỹ. Nhà nhập cảng trong thủ tục phải thường trú ở Mỹ và mang giấy phép thương nghiệp thủy sản quốc tế hiện hành.

tuy nhiên, có hai cái thông báo truy xuất cỗi nguồn bắt yêu cầu sở hữu. Chậm triển khai là thông tin về thu hoạch và cập bờ phải được Con số bằng điện tử tại thời điểm du nhập thông qua Hệ thống dữ liệu thương mại quốc tế (ITDS) và hồ sơ chuỗi hành trình. Thủ tục chuỗi hành trình này là tài liệu truy hỏi xuất duyên do sản phẩm trong khoảng khi thu hoạch đến điểm nhập khẩu Mỹ, phải được nhà du nhập lưu giữ trong 2 năm và có thể được đề xuất xuất trình lúc kiểm tra.

Để việc xuất khẩu vào Mỹ vẫn diễn ra thuận tiện sau ngày 31/12/2018, bà Celeste Leroux cho rằng, ngay từ ngày nay, những nhà chế biến xuất khẩu Việt Nam nên chuẩn bị giấy má, thu thập phần lớn những dữ liệu được buộc phải cho việc tuân thủ SIMP. Đồng thời, phải phối hợp làm việc chặt chẽ mang nhà nhập khẩu của mình để chuyển thông báo, phân phối hầu hết hồ sơ theo bắt buộc.

Xuất khẩu tôm gặp khó

mặc dù đã quen mang việc thực hành truy hỏi xuất duyên cớ sản phẩm, không những thế các quy định mới trong Chương trình SIMP cũng gây phổ thông cạnh tranh, lúng túng cho công ty.

Theo ông Võ Văn Phục, giám đốc điều hành đơn vị cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam, một số quy định của SIMP tương đối chi tiết, giấy má còn rườm rà, ko thiết yếu, với thể gây tác động nhất định đối sở hữu các nhà xuất khẩu. Điểm lo ngại nhất là theo quy định này, nhà du nhập bắt bắt buộc là công dân của Mỹ; khi mà Đó, những tổ chức Việt Nam cốt yếu không phù hợp được điều này.

Quy định mới này buộc công ty phải chuẩn bị thêm một hàng ngũ để chuẩn bị hồ sơ, tốn thêm giá thành nhân lực. Ngoài ra, sở hữu thời hạn chỉ còn vài tháng để chuẩn bị thì quá gấp gáp, hàng hóa xuất đi dễ bị ách tắc trong công đoạn đầu.

Đại diện doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn Hải Ân (SEAGIFT) cũng cho rằng, ở Việt Nam hiện mang những vùng, địa phương đã được quy hoạch nuôi trồng thủy sản. Bởi thế, phổ biến dân cày, nông trại chỉ cần đáp ứng bắt buộc chứ không cần thiết giấy phép như quy định của NOAA.

Thêm vào chậm tiến độ, hồ hết các các đơn vị nuôi trồng, sản xuất ở Việt Nam đa phần là mang quy mô vừa và nhỏ. Do vậy, các quy định về đánh bắt nuôi trồng như tàu phải có chiều dài trong khoảng 12m trở xuống, sở hữu trọng tải 20 tấn trở xuống hoặc lô hàng thủy sản nuôi trồng nhỏ phải dưới 1.000 kg cần được giải thích kỹ hơn.

Đại diện NOAA cho rằng, do ở Việt Nam sở hữu đa dạng trường hợp cung ứng nhỏ lẻ nên sẽ khiến việc cụ thể mang NOAA. Bên cạnh đó, những đơn vị chí ít phải với chứng cứ, chứng minh được rằng nông dân Đó đã được cấp phép theo quy hoạch.

một điểm thuận lợi của các doanh nghiệp bây giờ là đã thực hành việc truy vấn xuất căn do đối sở hữu sản phẩm nuôi trồng tôm. Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, ở Việt Nam, hiện đã mang phổ thông tổ chức thực hành những chương trình tầm nã xuất căn nguyên và đã xuất khẩu sang phổ thông thị trường khác nhau. Có những kinh nghiệm này, các công ty hoàn toàn sở hữu thể đáp ứng những quy định gần đây của Mỹ.

Đại diện VASEP cũng cho biết, những quy định NOAA đặt ra hầu như không thay đổi nhưng chưa sở hữu chỉ dẫn cụ thể nên còn gây lúng túng cho công ty. Gần đến, VASEP sẽ hài hòa sở hữu Tổng cục thủy sản và Bộ Nông nghiệp và tăng trưởng nông thôn tiếp diễn tương trợ công ty về vấn đề này để việc xuất khẩu thủy sản vào Mỹ không bị ngắt quãng chỉ cần khoảng tới.

Trước Đó, một số loài thủy hải sản du nhập từ Việt Nam như cá ngừ, cá kiếm… đã bị vận dụng SIMP kể từ ngày 1/1/2018. Đến giờ, VASEP vẫn chưa ghi nhận trường hợp đơn vị nào gặp trắc trở bởi quy định này. Không những thế, với thể những mặt hàng này có tỷ trọng xuất khẩu vào Mỹ còn hơi khiêm tốn nên ít bị tác động, còn đối mang mặt hàng tôm lại khác.

Trong số 13 loài thủy hải sản chịu sự giám sát theo SIMP thì đối tượng chịu tác động nhiều nhất là con tôm. Hàng năm, xuất khẩu các mặt hàng thủy sản của Việt Nam vào thị trường này đạt khoảng một,5 tỷ đô la Mỹ, riêng mặt hàng tôm mang kim ngạch xuất khẩu nao núng từ 500 triệu đến một tỷ USD.

Hiện Mỹ là một trong những thị phần du nhập thủy sản lớn nhất thế giới, ước tính quy mô thị phần thủy hải sản của nước này giá trị khoảng 96 tỷ đô la./.