Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

VietinBank 'đau đầu' vấn đề tăng vốn

quá trình nâng cao vốn của VietinBank còn gặp phổ quát cạnh tranh khi mà room dành cho nhà đầu cơ nước ngoài đã kín và dư địa để phát hành trái khoán nâng vốn cấp hai cũng không còn phổ biến. Khi mà kế hoạch nâng cao vốn đã được chờ đợi trong khoảng lâu vẫn chưa có triển vẳng gì rõ ràng.

nhà băng TMCP công thương nghiệp Việt Nam (VietinBank)

Theo Đánh giá của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC), hệ số CAR của nhà băng TMCP công thương nghiệp Việt Nam (VietinBank - Mã CK: CTG) vẫn còn phải chăng so mang những ngân hàng khác.

tăng vốn phát triển thành càng cần kíp mang thách thức Basel II

lúc việc áp dụng Basel II đang đến sắp, "áp lực" tăng vốn càng phát triển thành cấp bách hơn. Theo Báo cáo của NHNN tới hết tháng 5/2018, CAR toàn hệ thống đạt 12,14% và nhóm ngân hàng thương mại nhà nước vẫn với CAR tốt nhất 9,39%.

HSC ước lượng ngân hàng sẽ cần phải nâng cao vốn thêm khoảng 20%, tương đương khoảng 7.500 tỷ đồng trong 2 năm tới.

bên cạnh đó việc nâng cao vốn gặp rộng rãi cạnh tranh khi mà room dành cho NĐTNN đã kín và dư địa để phát hành trái phiếu nâng vốn cấp hai cũng ko còn phổ quát. Kế hoạch tăng vốn đã được chờ đợi trong khoảng lâu vẫn chưa có triển vọng gì rõ ràng.

VietinBank vẫn sở hữu thể nâng cao vốn cấp 2 nhưng việc này hiện đã trở thành khó khăn hơn. Do vậy, ngân hàng cũng cần tăng vốn cấp một nhưng do room đầu tư nước ngoài đã đầy (30%) và tỷ lệ có nhà nước hiện là 64,46% (đã phải chăng hơn mức tối thiểu là 65%). Đây sẽ là vấn đề hơi phức tạp và là nhiệm vụ cạnh tranh của VietinBank trong thời gian tới.

Trong tháng 6 mới đây, VietinBank đã chào bán 400.000 trái phiếu có mệnh giá 10 triệu đồng nhưng chỉ cung cấp được được 243.510, tương đương sắp 60,9%. Sau phát hành, tổng nợ bằng trái khoán của ngân hàng tăng lên khoảng 30,92 nghìn tỷ đồng.

Trước chậm triển khai, trong đại hội cổ đông thường niên năm 2018, giám đốc điều hành Lê Đức Thọ cho biết hệ số CAR của VietinBank tính tới cuối năm 2017 là 10% và đề cập cả thực hành Basel II, thì CAR sẽ ở mức khoảng 9%.

Ông Thọ cũng san sẻ trong suốt thời gian vừa qua, ngân hàng đã phải cơ cấu danh mục phát triển, tìm kiếm những giải pháp nâng cao vốn tự với, cấu trúc vốn tự sở hữu trong ngừng thi côngĐây mang việc phát hành trái phiếu thứ cấp. Vì thế, dù rằng không nâng cao vốn điều lệ VietinBank vẫn đảm bảo được an toàn vốn theo quy định.

đến cuối 2017, dư lượng khai thác không còn đa dạng nên bắt buộc tính tới nâng cao vốn điều lệ trong khoảng cổ đông. Ngoài ra, đề xuất chia cổ tức bằng cổ phiếu ko được Bộ vốn đầu tư thông qua.

Ước lãi trước thuế 10.500 tỷ đồng trong năm 2018

Luỹ 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của VietinBank đạt 5.266 tỷ đồng, tăng 9,4% so sở hữu cùng kỳ. Trong chậm tiến độ, thu nhập lãi thuần tăng 7,1% so sở hữu cộng kỳ khi mà thu nhập ngoài lãi chỉ tăng 1,7% so mang cùng kỳ. Tỷ lệ nợ xấu là 1,29% cao hơn mức một,14% cuối năm 2017 với 209 tỷ đồng nợ xấu đã xử lý.

HSC dự báo lợi nhuận trước thuế năm 2018 của VietinBank đạt 10.500 tỷ đồng với tăng trưởng nguồn vốn vay và huy động tuần tự là 15% và 18%. Mức giá dự phòng giảm 5,7% còn 7.869 tỷ đồng nhờ phần lớn trái phiếu VAMC đã được trích lập trong năm 2017 (có 2.472 tỷ đồng trái phiếu VAMC trong Đó đã trích lập phòng ngừa một.891 tỷ đồng). Tỷ lệ nợ xấu ở mức một,3%.

vietinbank dau dau van de tang von
Diễn biến giá cổ phiếu CTG trong 6 tháng gần nhất (Nguồn: VnDirect)