Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

Bộ vốn đầu tư quyết nâng cao kịch khung thuế bảo vệ môi trường xăng dầu

Bộ vốn đầu tư quyết tăng kịch sườn thuế kiểm soát an ninh môi trường xăng dầu
Tổng số thuế bảo kê môi trường dự kiến thu sẽ vào khoảng 57.612 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 15.189 tỷ đồng/năm nếu như thuế môi trường có xăng dầu nâng cao kịch khuông

Bộ Tài chính: cố định phải tăng thuế bảo vệ môi trường

Tờ trình dự thảo quyết nghị về biểu thuế bảo kê môi trường mới nhất này vừa được người đứng đầu ngành nghề nguồn vốn – ông Đinh Tiến Dũng ký và vừa gửi đến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Theo Bộ vốn đầu tư, thuế bảo vệ môi trường sở hữu xăng dầu được thực hiện trong khoảng năm 2012 đã phát huy được những hiệu quả đáng nói như: nâng cao nghĩa vụ và nhận thức của phường hội đối có môi trường, khuyến khích phân phối, tiêu dùng hàng hoá, đáp ứng bắt buộc tăng trưởng bên vững; song song đảm bảo ích lợi đất nước trong điều kiện hội nhập sâu lúc thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo cam kết quốc tế.

"Dòng thuế này cũng đóng góp đáng nói vào ngân sách nhà nước. Cụ thể, thời kỳ trong khoảng năm 2012 tới năm 2017, tổng số thu trong khoảng thuế kiểm soát an ninh môi trường vào khoảng trên 150.000 tỷ đồng, bình quân hơn 25.000 tỷ đồng mỗi năm", Bộ vốn đầu tư nêu.

tuy thế, Bộ vốn đầu tư vẫn bảo lưu quan điểm rằng, bối cảnh kinh tế xã hội bây giờ của đất nước, khăng khăng phải nghiên cứu điều chỉnh thuế kiểm soát an ninh môi trường lên mức thích hợp. Bởi, giá thành lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang phải chăng hơn so với các nước mang chung trục đường biên thuỳ và một số nước trong khối ASEAN và châu Á. Hiện, chi phí lẻ xăng dầu của Việt Nam đứng vị trí 47 trong khoảng phải chăng tới cao trong tổng số 167 quốc gia và rẻ hơn 120 nước, có mức 19.980 đồng/lít.

"Các nghiên cứu cho thấy hàng hoá thuộc diện chịu thuế bảo kê môi trường như xăng, dầu, mỡ nhờn, than đá, túi nilon… trong thời kỳ sử dụng gây ảnh hưởng ấu tới môi trường. Và cũng theo tính toán của các nhà khoa học, để trả lại môi trường thì thuế đối sở hữu những mặt hàng kể trên phải được điều chỉnh cao hơn rất nhiều", Bộ nguồn vốn lập luận.

Để bảo lưu ý kiến đánh thuế cao của mình, tờ trình do Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ký cũng dẫn ra 1 số liệu Con số được Bộ lấy quan niệm phổ biến trên Cổng thông điện tử của ngành nghề. Cụ thể, trong tổng số 77 ý kiến tham dự góp ý thì sở hữu 19 ý kiến của những bộ ngành, 43 quan điểm của những địa phương, 5 quan niệm của những hiệp hội và công ty, doanh nghiệp khác.

Về cơ bản, theo Bộ nguồn vốn, những quan niệm đều tán đồng mang sự cần yếu về nội dung của dự thảo. Trong ngừng thi côngĐây, 47/77 quan điểm tán đồng hoàn toàn. Những quan điểm còn lại cũng được Bộ giải trình, tiếp thu…

tăng kịch sườn thuế, thu thêm hàng tỷ đô la

Theo tính toán của Bộ nguồn vốn, giả dụ thuế kiểm soát an ninh môi trường đối mang xăng được nâng cao kịch sườn từ mức 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít, các mặt hàng dầu nâng cao kịch khung lên mức 2.000 đồng/lít, số thu trong khoảng cái thuế này sẽ vào khoảng trên 55.000 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 14.368 tỷ đồng/năm.

Ngoài xăng dầu, một số mặt hàng khác như than đá, dung dịch HCFC, túi nilon, cũng được Bộ vốn đầu tư đề xuất nâng cao thêm từ 1.000 đồng đến 10.000 đồng, tuỳ loại.

Cụ thể, đối mang than đá, mức nâng cao dự kiến thêm 5.000 đồng đến 10.000 đồng/tấn. Tổng số thu mà Bộ nguồn vốn nhẩm tính sau khi tăng thuế đối với mặt hàng này sẽ vào khoảng hai.385 tỷ đồng/năm, nâng cao khoảng 795 tỷ đồng/năm.

Đối sở hữu mặt hàng túi nilon, sở hữu đề xuất tăng 10.000 đồng mỗi kg (từ 40.000 đồng/kg lên 50.000 đồng/kg), tổng số thu sẽ vào khoảng 67,5 tỷ đồng, nâng cao khoảng 13,5 tỷ đồng/năm. Đối có mặt hàng dung dịch, với đề nghị nâng cao 1.000 đồng mỗi kg (từ 4.000 đồng/kg lên 5.000 đồng/kg), tổng số thu sẽ vào khoảng 63,5 tỷ đồng, tăng khoảng 12,7 tỷ đồng/năm.

Theo Bộ vốn đầu tư, giả dụ phương án được tăng qua, tổng số thuế kiểm soát an ninh môi trường dự kiến thu sẽ vào khoảng 57.612 tỷ đồng/năm, nâng cao khoảng 15.189 tỷ đồng/năm.

Đây chẳng phải là lần trước nhất, Bộ tài chính đưa ra phương án tăng kịch è cổ khung thế bảo kê môi trường đối mang xăng dầu. Và lần nào đưa ra, Bộ tài chính cũng bị phản đối kịch liệt. Các quan niệm phản đối đều cho rằng mức thuế nâng cao rất vô lý.

bên cạnh đó, những lý lẽ về phương án thuế của Bộ vốn đầu tư là kiểm soát an ninh môi trường hầu như cũng ko được hài lòng. Bởi, mặt hàng này đã ứng dụng mức thuế hơi cao từ thời điểm năm 2012. Thế nhưng, cuối tháng 11/2017, đơn vị Y tế toàn cầu (WHO) vẫn xếp Việt Nam là 1 trong các quốc gia với tình trạng ô nhiễm không khí bậc nhất khu vực Đông Nam Á.

Còn, giữa tháng 2/2018, trang web Aqicn.org (Mỹ) – nơi cung ứng số liệu ô nhiễm không khí các đô thị trên thế giới theo từng giờ – cho biết chỉ số bụi mịn PM2.5 tại Hà Nội lên đến 256 – tức có 256 hạt bụi PM2.5 trong 1m3 không khí. Đây là mức rất không tốt, cảnh báo tình trạng ô nhiễm khẩn cấp tới tất cả mọi lực lượng người. Cộng thời điểm, chỉ số chất lượng ko khí (AQI) tại Bangkok (Thái Lan) là 186, tại Jakarta (Indonesia) là 165. TP HCM – thành phố lớn nhất Việt Nam mang chỉ số AQI là 169. Cả ba thị thành đều nằm trong mức không tốt đối sở hữu đa số mọi nhóm người.

Chỉ số AQI tại Hà Nội đo vào một năm trước (tháng 1/2017) là 156 – nghĩa là mang 156 hạt bụi PM2.5 trong 1m3 ko khí, mức không phải chăng cho đầy đủ mọi người, bao gồm cả người khỏe mạnh và người có vấn đề về hô hấp.

Vấn đề đặt ra là, ko phải mức thuế mà Bộ vốn đầu tư định nâng cao với xăng dầu lên bao nhiêu, mà ở việc số tiền thuế nâng cao đích thực được chi dùng vào đâu. Không hề ở Con số hàng ngàn tỷ đồng được chi vào các Dự án môi trường như thế nào, mà ở việc môi trường đích thực đã, đang và sẽ được kiểm soát an ninh ra sao

Theo: Vietnambiz