Thứ Ba, 29 tháng 5, 2018

Sốt đất do chuyển dịch kênh đầu tư mạnh nhất 10 năm

Chứng khoán khó lường; vàng, ngoại tệ ít có cơ hội chốt lời; tiền ảo chưa chính thống là lý do làm cho nhà đầu tư đổ tiền ào ạt vào đất.
giám đốc điều hành công ty tư vấn đầu cơ Nam Phát, Nguyễn Mạc Hoài Nam cho rằng những kênh đầu cơ nguồn vốn khác càng ngày càng biểu lộ rộng rãi khuyết thiếu vô tình tạo thuận tiện cho đất nền hoặc nhà liền thổ "sốt" thời kì qua.

Theo thẩm định của chuyên gia này, chứng khoán lên xuống liên tục, biến động quá mạnh và khó lường, đòi hỏi phải mang chuyên môn cũng như đề nghị theo dõi từng phiên.

Vàng và ngoại tệ mất dần tính quyến rũ vì càng ngày càng với ít cơ hội chốt lời hơn. Tiết kiệm vẫn bị tác động bởi trượt giá và còn quá tiêu cực. Tiền ảo mới mẻ và lôi kéo sự chú ý của đầy đủ nhà đầu cơ nhưng chưa phải là kênh chính thống. Pháp lý của kênh đầu tư này lỏng lẻo hoặc bị giả trang qua chiêu bài buôn bán đa cấp sở hữu ko ít thụ động xảy ra.

rút cục, chỉ còn lại đất nền và những tài sản gắn liền có đất là 1 kênh đầu cơ đơn thuần, đảm bảo được 2 chỉ tiêu quan trọng: an toàn và quyến rũ so mang mặt bằng chung toàn thị phần đầu tư vốn đầu tư.

"Sự dịch chuyển dòng vốn về kênh đầu cơ đất nền đang diễn ra mạnh mẽ nhất trong vòng một thập niên qua. Cơn sốt đất rộng rãi khả năng đã được tạo ra từ nguyên lý dịch chuyển đầu cơ to này", ông Nam Tìm hiểu.

Mặt khác, dòng vốn trên thị phần đầu tư còn dịch chuyển từ chứng khoán sang bất động sản theo lệ luật chốt lời và hiện thực hóa tài sản. Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển dự đoán, quy tắc bình thông nhau giữa hai thị phần địa ốc và chứng khoán đã từng để lại dấu ấn đậm nét trong công đoạn 2006-2007, giai đoạn được xem là hoàng kim của chứng khoán lẫn bất động sản. Kịch bản này đã tiếp tục trong năm 2017 và nhiều khả năng sẽ lặp lại trong năm 2018.

Bất động sản khu Đông TP HCM, nơi được xem là tâm điểm của cơn sốt đất những năm 2017-2018. Ảnh: Vũ Lê

Ông Hiển giải thích, dòng tiền từ nhóm nhà đầu cơ thắng chứng khoán đã và đang tạo mạch ngầm dịch chuyển sang địa ốc, giúp thị phần này sắp có thêm tất cả cái vốn mới. Rộng rãi cột mốc lịch sử của thị phần đầu cơ vốn đầu tư cho thấy, các người đã "hái" ra tiền trong khoảng chứng khoán thường hiện thực hóa những khoản lời (chốt lời) bằng việc tìm đất, đầu tư căn hộ.

trong khi chậm triển khai, Phó trưởng khoa kinh doanh quốc tế - Marketing Đại học Kinh tế TP HCM, Huỳnh Phước Nghĩa cho rằng cú sốc cháy chung cư Carina diễn ra cuối tháng 3/2018 cũng là chất xúc tác mới thúc đẩy thị phần đầu tư dịch chuyển đáng diễn ra từ cán cân căn hộ sang đất nền và nhà liền thổ.

Ông Nghĩa dự báo tâm lý ngán căn hộ trong giới đầu tư sẽ xuất hiện trong ngắn hạn. Không tính những người đang cân nhắc mua căn hộ vấp phải rào cản tâm lý nhưng vẫn tiếp diễn thực hiện đàm phán, giới mua nhà (cho thuê, tìm đi bán lại) vững chắc sẽ với bức xúc rõ ràng hơn, ngừng thi côngĐây là dịch chuyển sang kênh đầu tư khác an toàn hơn. Đích đến của cái vốn này phổ quát khả năng là nhà liền thổ hoặc đất nền. Cạnh tranh ngắn hạn của thị trường căn hộ sẽ khiến giới đầu tư dịch chuyển sang kênh khác an toàn hơn là bất động sản liền thổ.

Trong Con số về biến động giá đất gần đây, Giám đốc đầu cơ Savills Việt Nam, Sử Ngọc Khương đưa ra Tìm hiểu sự cố cháy nổ một số chung cư cũng là nguyên tố chuyển dịch đầu tư sang nhà gắn liền mang đất. Tích lũy của người dân phổ biến hơn và nhà đất đang phát triển thành 1 mẫu hình "của để dành" đáng giá.

đánh giá trong khoảng phòng ban Nghiên cứu tư vấn Savills, việc giá đất nâng cao hiện tại có mặt bị động là mặt bằng giá cao sẽ giảm thiểu sự tuyển lựa cho các bạn mang khả năng tài chính khiêm tốn. Theo dữ liệu thị phần thứ cấp của tổ chức này, tính tới thời điểm quý I/2018, tại các quận với quy hoạch thấp, giá tiền đất nền nâng cao 5%-15% theo quý và 15-25% theo năm.

đơn vị này dự đoán, sở hữu lực đỡ trong khoảng cú hích đầu cơ cơ sở cơ sở ngày càng hăng hái, thị phần bất động sản liền thổ vẫn sẽ được kích cầu thời gian đến. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn của kênh này sẽ xúc tiến hoạt động đầu cơ diễn ra, với thể đưa mặt bằng giá tiếp tục đi lên trong thời gian tới.

tuy nhiên, trái với góc nhìn đầy lạc quan của Savills, vẫn có ko ít quan ngại về tương lai của thị trường bất động sản khi cơn sốt đất cứ lặp đi lặp lại và ngày càng lan rộng tới khó lường, đẩy thị phần đến nguy cơ hình thành bong bóng.

tổng giám đốc một doanh nghiệp giải đáp đầu cơ có trụ sở tại trọng tâm Sài Gòn đánh giá, sốt đất trong thời gian qua là công đoạn tàng trữ bong bóng và sớm muộn nhiệt độ của thị trường sẽ bị điều chỉnh trong khoảng sốt dẻo sang lạnh dần rồi đóng băng. Theo chu kỳ lớn mạnh của thị trường, giá đất chẳng thể tăng mãi và kiên cố sau khi hết chu kỳ nâng cao sẽ bước vào chu kỳ giảm. Tỷ lệ giảm sẽ tùy thuộc vào từng vị trí và khu vực. Khi đà giảm xuất hiện, tâm lý thị trường sẽ dần biến chuyển trong khoảng tình trạng tích cực sang bị động.

Theo chuyên gia này, cơn sốt đất có tín hiệu đáng lo ngại là giới đầu cơ, môi giới tác động quá sâu vào thị phần khiến thay đổi tâm lý của người mua, đầu cơ, đầu tư nhà đất. Có nhà đầu cơ đất nền đang vay quá ngưỡng an toàn, chỉ cần sở hữu sự đổi thay chính sách cũng với thể làm cho suất đầu tư bị tác động mạnh. "Một khi với phòng ban nhà đầu cơ thua lỗ, thị trường sẽ xuất hiện trạng thái giá đi ngang, sụt giảm và bán túa. Ngừng thi côngĐây là mắt xích trước hết cho cú vỡ lẽ bong bóng bất động sản", ông dự báo.

Theo: Vietnambiz