Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

Nỗi lo sợ sở hữu số phận giống Libya của Triều Tiên

Triều Tiên cho rằng lãnh đạo Libya sẽ không bị thịt ví như ko trong khoảng bỏ hạt nhân và suy nghĩ chậm triển khai đã gắn liền có chương trình khí giới của nước này trong đa dạng năm.

Muammar Gaddafi, lãnh đạo Libya năm 1969-2011. Ảnh: Reuters.

Triều Tiên ngày 16/5 kịch liệt chỉ trích Cố vấn An ninh đất nước Mỹ John Bolton lúc ông này đề nghị dùng "mô hình Libya" để phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Bình Nhưỡng gọi bình luận này là "hành động thâm hiểm để áp đặt số mệnh của Libya" với Triều Tiên và dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh sở hữu Mỹ.

Năm 2003, Muammar Gaddafi chứng kiến ​​việc Mỹ can thiệp quân sự vào Iraq, lật đổ Saddam Hussein và sở hữu thể nghĩ rằng ông ta sẽ là người tiếp theo. Vì thế ông đã giao dịch với Anh và Mỹ rồi đồng ý tự nguyện bàn giao vật dụng đã sắm từ A.Q. Khan, lãnh đạo của chương trình hạt nhân Pakistan. Triều Tiên và Iran cũng là người mua của Khan, người sau này bị quản thúc tại gia lúc các hoạt động của ông bị phơi bày.

những nguyên liệu can dự tới chương trình hạt nhân của Libya được đưa ra khỏi nước này, đông đảo được lưu trữ tại phòng thí điểm vũ khí của Mỹ ở Oak Ridge, Tennessee. Lúc Tổng thống George W. Bush công bố ký hợp đồng này, ông đã ám chỉ Triều Tiên và Iran lúc kể "tôi kỳ vọng các lãnh đạo khác sẽ coi hành động của Libya là tấm gương để noi theo", theo NYTimes.

bên cạnh đó, chuyện xảy ra chưa đầy một thập niên sau Đó là điều Kim Jong-un lo sợ. Mỹ và các đồng minh châu Âu năm 2011 khởi đầu hành động quân sự chống lại Libya.

Ngoại trưởng Hillary Clinton đã thuyết phục được Tổng thống Obama tham gia hành động do châu Âu dẫn đầu. Bên cạnh đó, không người nào trong Phòng tình huống lúc ngừng thi côngĐây tính tới việc hoạt động này sở hữu thể gửi thông điệp gì đến những nước Mỹ đang quyết tâm thuyết phục từ bỏ vũ khí, theo các cuộc phỏng vấn có hơn 6 người tham dự cuộc trao đổi.

với sự hậu thuẫn của NATO, phiến quân chống chính phủ đã truy đuổi Gaddafi và vài tháng sau giết mổ ông ta một bí quyết tàn nhẫn. Kể từ chậm tiến độ, Libya lâm vào cảnh hỗn loàn có cuộc nội chiến, giành giật quyền lực, 1 số khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Nhà báo Mỹ đến một cơ sở hạt nhân của Libya năm 2004. Ảnh: AP.

Nỗi lo của Triều Tiên

Triều Tiên luôn lo sợ họ sẽ gặp phải căn số tương tự như Libya, cụ thể là lo ngại giới lãnh đạo sẽ gặp kết cuộc như vậy Gaddafi. Điều chậm triển khai đã gắn liền có suy nghĩ của Triều Tiên về chương trình khí giới trong phổ biến năm.

Năm 2011, sau khi Mỹ và các đồng minh tiến hành ko kích Libya, Ngoại trưởng Triều Tiên cho rằng việc phi hạt nhân hóa đất nước Bắc Phi này là "một chiến thuật xâm lược để tước đoạt vũ khí". Sau lúc Gaddafi bị giết thịt, những quan chức Triều Tiên nói rằng giả dụ không từ bỏ chương trình hạt nhân, ông mang thể vẫn còn sống.

Năm 2016, ngay sau lúc Triều Tiên thử hạt nhân, hãng thông tấn nhà nước KCNA đã nhắc tới Libya và Iraq lúc kể "lịch sử chứng minh rằng răn doạ hạt nhân là thanh kiếm quý giá nhất để ngăn người bên ngoài xâm lăng". "Chính quyền Saddam Hussein ở Iraq và Gaddafi ở Libya chẳng thể thoát khỏi số mệnh bị hủy diệt sau khi bị tước đoạt nền tảng để lớn mạnh hạt nhân và trong khoảng bỏ các chương trình hạt nhân", bài báo có đoạn viết.

Nhưng Triều Tiên cũng vạch ra rỡ ràng giới rõ ràng giữa họ và 2 đất nước đề cập trên. Họ khẳng định rằng Triều Tiên chẳng thể cộng chung căn số có các nước "quỳ gối trước những cường quốc" như Libya hay Iraq.

"Thế giới biết quá rõ rằng quốc gia chúng ta không hề là Libya hay Iraq, những bên đã gặp phải số phận khốn khổ", tuyên bố sở hữu đoạn viết. Triều Tiên nhấn mạnh họ đạt được thành quả mà Libya chưa bao giờ có: Họ đã trở nên 1 quốc gia với vũ khí hạt nhân.

không như Triều Tiên, Libya ko thật sự 1 đất nước hạt nhân. Trong giai đoạn kiểm tra vào năm 2003, người Mỹ đã phát hiện Libya với các máy ly tâm có thể được sử dụng để cung ứng uranium khiến giàu - nhiên liệu được tiêu dùng để chế tạo bom hạt nhân. Bên cạnh đó, họ chưa tới được bước chế tác khí giới hoàn thiện.

"Hoàn toàn vô lý lúc dám so sánh Triều Tiên - 1 quốc gia sở hữu hạt nhân sở hữu Libya - nước mới chỉ ở quá trình vững mạnh ban đầu", KCNA viết. Triều Tiên đã tiến hành 6 vụ thử hạt nhân và các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng họ còn 20 - 60 quả bom cũng như những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công Mỹ.

Trump đã quyết tâm xoa dịu cơn tức giận của Triều Tiên khi đề cập rằng "mô hình Libya" sẽ ko được tiêu dùng có họ. Ông hứa Mỹ mang thể tương trợ Kim Jong-un lớn mạnh kinh tế nếu như nước này phi hạt nhân hóa. "Đây sẽ là hình loại sở hữu Kim Jong-un: ông ấy sẽ lãnh đạo quốc gia mình, đất nước của ông đó sẽ giàu có", Trump kể.

Nguồn: Vnexpress