Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

Vì sao Warren Buffett không tin những nhà kinh tế?

Huyền thoại đầu cơ Warren Buffett cho rằng những nhà kinh tế không giúp nâng cao thêm giá trị cho giới đầu tư. Đâu là lý do làm ông nghĩ như trên?
Ông Warren Buffett

ẢNH: REUTERS

Trong một video phỏng vấn năm 2016 thuộc kho lưu trữ Warren Buffett Archive của Warren Buffett, nhà đầu cơ tỉ phú giải thích lý do tại sao ông ko tin cậy vào dự báo về thị trường nguồn vốn của các nhà kinh tế.

"Thẳng thắn mà nhắc, tôi không chú ý tới những gì các nhà kinh tế nói. Vâng, hãy nghĩ về điều này. Bạn với những nhà kinh tế có chỉ số sáng tạo 160, dành cả đời để nghiên cứu kinh tế, nhưng liệu bạn sở hữu thể nói tên 1 nhà kinh tế cực kỳ ấm no, kiếm tiền từ chứng khoán hay không? Không", ông Buffett đề cập.

Nhà sáng lập hãng đầu tư Berkshire Hathaway dẫn ví dụ của nhà kinh tế John Maynard Keynes, người từng đi qua nhiều thời đoạn thua lỗ nặng vì thương lượng tiền tệ trong thập niên 1920, 1930, vấp ngã khi đầu tư cổ phiếu.

Ông Buffett cho hay ông Keynes dùng những dự báo cao cấp về kinh tế, chẳng hạn như dự đoán chu kỳ nguồn đầu tư. Song khi Keynes chuyển sang triết lý trị giá, hội tụ vào việc với vài cổ phiếu của các hãng hoạt động rẻ trong dài hạn, hiệu suất đầu tư của ông cải thiện.

Ông Buffett nói: "Nếu bạn Nhìn vào lịch sử những nhà kinh tế, họ không kiếm rộng rãi tiền nhờ sắm và bán cổ phiếu, nhưng những các bạn và bán cổ phiếu nghe họ. Tôi với một tí ko hiểu thực tế này".

Nguồn: Vietnambiz