Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

Muốn ‘trị’ cò đất, phải chỉnh đốn quản lý!

Việc cò đất, đầu nậu "thổi giá" đất nền chỉ mất khoảng qua đã gây ra rộng rãi hệ lụy xấu cho thị phần bất động sản ở phổ thông địa phương như TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương… Đây là câu chuyện muôn thủa nhiều năm nay và vẫn chưa có biện pháp giải quyết.

Đã với quan điểm cho rằng để trị cò đất, nhất thiết phải xử lý hình sự. Luồng quan niệm này cho rằng nếu xác định được cò đất nào tung tin thất thiệt và mang dấu hiệu lường đảo thì cần phải xử lý hình sự về tội quảng bá gian dối được quy định tại Điều 197 và tội lường đảo cướp đoạt tài sản quy định tại Điều 174 BLHS. Tuy nhiên, đối với hành vi PR gian dối thì phải thỏa mãn điều kiện là gây hậu quả nghiêm trọng thì mới xử lý được.

bên cạnh đó, thảo luận mang luật pháp TP HCM, nhiều chuyên gia cho rằng rất khó để xử lý hành vi thổi giá bất động sản. Bởi lẽ bất động sản cũng được xem như một sản phẩm, mang quý khách thì mang người bán. Giá cả do 2 bên tự thỏa thuận theo nguyên tắc thuận mua vừa bán. Giả dụ quý khách cảm thấy giá người bán đưa ra quá đắt thì họ mang quyền không tậu, đâu ai ép họ được. Không thể cứ thấy sở hữu hiện tượng loàn giá đất đai, vượt tầm điều hành của Nhà nước là lại đòi phải xử lý hình sự người thổi giá.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, trước lúc "đổ lỗi" cho cò đất, đầu nậu khiến cho loạn giá nhà đất, cơ quan điều hành liên quan cần xem lại gốc vấn đề, xem lại bổn phận của chính mình. Cò đất có thể thổi giá, cường điệu thông tin về hạ tầng, về những nhân tiện ích là bởi vì thông báo quy hoạch, thông báo giá nhà đất lâu nay rất ít được công khai, người dân khó lòng tiếp cận.

vì vậy, thay vì mua bí quyết xử lý cò đất, giải pháp để ổn định thị trường bất động sản ngày nay là những địa phương, những thị xã, thị xã phải công khai, minh bạch rất nhiều các thông báo về quy hoạch dùng đất. Địa phương phải quyết liệt mẫu bỏ những Công trình treo đa dạng năm ko thực hiện, đồng thời cần xử lý nghiêm các cán bộ, công chức với hành vi giúp sức cho cò đất trong việc phân lô bán nền trái phép. Ngoài ra, cơ quan điều hành phải thông báo tuyên truyền tăng nhận thức cộng đồng về pháp luật đất đai, cảnh báo người dân về những rủi ro lúc đầu tư theo hiệu ứng đám đông…

cái "gốc" là trách nhiệm của cơ quan quản lý. Ví như điều hành tốt, công khai, sáng tỏ quy hoạch... Thì thị phần bất động sản mới kỳ vọng tăng trưởng ổn định. Khi chậm triển khai cò đất, đầu nậu thiên nhiên sẽ hết đất làm ăn bất chính.