Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

Trợ thì dừng đổi đất lấy hạ tầng: BT mang lỗ hổng, hoài nghi lợi ích nhóm?

Theo lý giải của Bộ vốn đầu tư, việc bộ này bắt buộc Chính phủ trợ thời ngừng xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để trả tiền cho nhà đầu cơ kể từ ngày 1/1/2018 nhằm chờ nghị định mới của Chính phủ về nội dung này với hiệu lực thi hành, hạn chế phung phá nguồn lực đất đai, thất thoát ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, cũng có dư luận hiềm nghi ích lợi nhóm.

tạm bợ dừng 5 Dự án BT Hà Nội

Bộ nguồn vốn vừa yêu cầu UBND TP Hà Nội rà soát việc chấp nhận chủ trương sử dụng quỹ đất để thanh toán cho các nhà đầu cơ thực hiện Công trình theo hình thức giao kèo BT (xây dựng - chuyển giao).

Theo công văn của Bộ nguồn vốn, vừa mới đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh về việc UBND TP Hà Nội quyết định bằng lòng chủ trương đầu cơ và cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 Công trình (DA) về hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BT; trả tiền bằng quỹ đất cho nhà đầu cơ thực hành Công trình BT.

Bộ tài chính cho rằng, theo quy định trong Luật điều hành sử dụng tài sản công, từ ngày 1/1/2018 đã không còn vận dụng quy định tại Quyết định số 23/2015 của Thủ tướng. Quyết định này cho phép thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư khi thực hiện Công trình đầu tư xây dựng theo hiệp đồng BT.

trong khoảng năm 2017, Bộ nguồn vốn cũng đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định về tiêu dùng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu cơ lúc thực hiện Dự án đầu cơ vun đắp công trình theo hình thức này và tới bây giờ nghị định ngừng thi côngĐây chưa được ban hành.

do vậy, để xử lý những vấn đề liên quan trong thời gian 1 số văn bản quy định chi tiết thi hành Luật điều hành, sử dụng tài sản công chưa được ký ban hành, Bộ nguồn vốn đã đề nghị Chính phủ trợ thì ngừng việc xem xét, quyết định dùng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư diễn ra từ ngày 1/1/2018 cho đến khi nghị định trên sở hữu hiệu lực thi hành.

Bộ vốn đầu tư cũng đã có chỉ dẫn những bộ, lĩnh vực, địa phương… về việc xử lý 1 số vấn đề chuyển tiếp trong quản lý, tiêu dùng tài sản công này trong khoảng ngày 28/3/2018.

Trên cơ sở vật chất Đó, Bộ nguồn vốn bắt buộc UBND TP Hà Nội kiểm tra lại việc chấp thuận chủ trương dùng quỹ đất để trả tiền cho nhà đầu tư thực hiện những Công trình BT trên địa bàn.

trong khi chậm triển khai, giải thích về việc chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng thực đầu cơ cho 5 Dự án về hạ tầng liên lạc trên, ông Vũ Duy Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & đầu tư (KH&ĐT) TP. Hà Nội cho biết, đây là các Dự án đã được nghiên cứu từ năm 2009 tới 2015, đã được đô thị Con số và Thủ tướng đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức BT, cho phép chỉ định nhà đầu cơ đàm phán trực tiếp hiệp đồng BT.

Việc thực hiện theo hình thức BT và chỉ định nhà đầu cơ là do ngân sách khó khăn, khó cân đối nguồn vốn. Từ năm 2016, Hà Nội có chủ trương huy động nguồn lực xã hội đầu cơ vào hạ tầng, trong chậm triển khai dành đầu tiên thực hiện 1 số Dự án cơ sở trọng điểm theo hình thức BT.

Ông Tuấn cũng khẳng định việc thực hiện những Công trình BT đều tuân thủ các quy định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Quỹ đất giao để trả tiền cho nhà đầu tư được tính toán theo phương án với trị giá cao nhất. Diện tích đất ủy quyền các Công trình làm cho đường nhắc trên chỉ để nhà đầu cơ lập nghiên cứu quy hoạch và chỉ được khai thác một phần diện tích. Theo ngừng thi côngĐây, bình quân nhà đầu cơ chỉ được khai thác khoảng 26% tổng diện tích đất được giao để hoàn vốn cho dự án BT.

thực tiễn, việc Hà Nội liên tiếp khai triển những Công trình đổi đất lấy cơ sở làm cho phổ thông người không khỏi lo ngại khi giá đổi đất rất tốt, sau ngừng thi côngĐây tổ chức lại bán chính mảnh đất chậm tiến độ cho người dân có giá cao làm Nhà nước và người dân cộng bị thiệt.

chẳng hạn, đoạn các con phố Lê Văn Lương kéo dài, nhà đầu cơ bỏ hơn 700 tỷ đồng xây 5km. Đổi lại, Hà Nội xếp đặt hơn 197ha để nhà đầu tư xây dựng khu thành phố. Giá đất ở đây được tính là 8,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sau lúc xây xong tuyến phố, giá đất ở khu vực này đã nâng cao 5 -7 lần. Điều này làm dư luận ko khỏi hồ nghi liệu mang lợi ích nhóm ở đây không?

phổ thông Dự án BT ở Hà Nội đang lộ ra những bất cập trong việc thiếuđồng bộ cơ sở vật chất. Ảnh chụp tại khu tỉnh thành Nam An Khánh ngập nặng sau trận mưa lớn tháng 7/2018. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

BT sở hữu lỗ hổng?

Theo 1 lãnh đạo, Cục trưởng Cục điều hành công sản (Bộ Tài chính), việc Bộ tài chính bắt buộc Hà Nội nhất thời ngừng thực hiện các Dự án BT cũng nhằm tính toán lại trị giá quỹ đất đổi hạ tầng. Trường hợp Hà Nội đã trả tiền đất lấy cơ sở cho nhà đầu tư BT từ ngày 1/1/2018 cho tới hiện tại thì phải ngừng lại để chờ nghị định của Chính phủ chỉ dẫn. Còn nếu như đã trả tiền đất lấy cơ sở trước ngày 1/1 theo quy định của quyết định 23 năm 2015 thì ko với vấn đề gì, vì tới 31/12/2017 mới hết hiệu lực.

"Lỗ hổng" BT của Hà Nội từng được Thanh tra Chính phủ chỉ ra. Cụ thể, ngày 19/7/2017, Thanh tra Chính phủ đã ban bố kết luận thanh tra và chỉ ra trong số 15 Dự án BT chỉ với một Dự án được thực hành theo hình thức đấu thầu, 14 Công trình còn lại chỉ định thầu. Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện 1 số nội dung đầu tư, tổng mức đầu cơ, dự toán của một số Dự án BT đã được UBND thành thị Hà Nội và các cơ quan trực thuộc đánh giá, duyệt y chưa xác thực, chưa đúng chế độ quy định làm cho tăng tổng mức đầu cơ Công trình. Toàn bộ các Dự án đều Đó, kéo dài thời kì thực hiện, phải gia hạn hợp đồng làm tăng giá bán đầu tư. Cùng lúc, Thanh tra Chính phủ đã bắt buộc truy hỏi thu hàng tỷ đồng chênh lệch giữa tiền trị giá dùng đất và dự án BT.

Theo: https://vietnambiz.vn/tam-dung-doi-dat-lay-ha-tang-bt-co-lo-hong-hoai-nghi-loi-ich-nhom-68020.html