Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

Chuỗi Thegioididong.com giảm t��c, Bách Hóa Xanh 'thử và sai' trư��c lúc phát triển thành động lực nâng cao trưởng?

Chuỗi Thegioididong.com sẽ dần giảm tốc và Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục "thử và sai" trước khi trở thành động lực vững mạnh chính yếu kể từ năm 2023 trở đi.

CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam mới mang Con số Phân tích về CTCP đầu cơ toàn cầu Di Động (Mã: MWG).

Thegioididong.com & Điện Máy Xanh: Triển vọng dài hạn không thực sự tích cực

Sau quá trình tăng trưởng thần kỳ của lĩnh vực bán lẻ điện tử, KIS đánh giá triển vọng dài hạn của Thegioididong.com và Điện Máy Xanh của toàn cầu Di Động ko đích thực tích cực bởi tỷ lệ xâm nhập của mặt hàng điện tử sắp đạt ngưỡng tối đa.

Ở các đô thị trung tâm như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, …, lượng người sử dụng hàng điện tử chiếm tới 84% dân số.

như vậy, lĩnh vực bán buôn điện máy đã gần chạm ngưỡng bão hòa sau phổ biến năm tăng trưởng mạnh. Theo Báo cáo của Euromonitor, trên 70% hộ gia đình Việt Nam có những mặt hàng cơ bản như tủ lạnh, máy giặt, tivi, máy tính cá nhân, nồi cơm điện, và khoảng 30% số hộ có các mặt hàng cao cấp hơn như điều hòa, lò vi sóng, máy hút bụi, …

không những thế, KIS cho rằng việc chuyển đổi các shop di động thiếu hiệu quả ở những thành phố cấp 2 sang cửa hàng Điện Máy Xanh mini sẽ tối ưu giá thành cho thế giới Di Động, đồng thời lấy thêm được thị trường từ những cửa hàng nhỏ lẻ địa phương – hiện đang chiếm 40% thị phần. Thị trường miền Bắc cũng là đối tượng tiềm năng khi Điện Máy Xanh chỉ mới chiếm 15% thị phần tại khu vực này.

khó khăn không thể giảm thiểu từ kênh thương nghiệp điện tử (E-commerce)

Theo Báo cáo của Statista về ngành thương nghiệp điện tử, mới chỉ với 6% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh/máy tính để tìm kiếm sắm hàng online. Tổng trị giá tậu hàng online của Việt Nam năm 2017 xấp xỉ 3 tỷ USD, mới chỉ chiếm hai,3% trên tổng số 129 tỷ USD doanh thu bán sỉ hàng hóa tiêu dùng toàn quốc.

Trong chậm tiến độ, mặt hàng điện tử đạt 841 triệu USD, tăng 16% so sở hữu cùng kỳ và sẽ sớm vượt mốc 1 tỷ đô la. Tổ chức này cũng dự phóng trị giá ngành nghề E-commerce của Việt Nam lớn mạnh trên 30% trong 5 năm tới và chiếm tỷ trọng chủ đạo trong các kênh bán hàng tương tự như các nước phát triển.

Dù thế giới Đi Động có các website bán hàng online mang lượt truy tìm cập và thương lượng top đầu của Việt Nam như thegioididong.com, dienmayxanh.com, và vuivui.com, song trận đấu về giá trong khoảng những đối thủ online đang muốn tranh giành thị trường rất với thể làm cho giảm biên lợi nhuận hoạt động của công ty.

Theo KIS, công ty đang chào mức giá bán những mặt hàng điện tử cao hơn 5%-10% so với đối thủ nhờ uy tín nhãn hiệu, cùng lúc phải chịu mức giá thuê mặt bằng cao hơn.

Ngoài việc các ông to ngành E-commerce sở hữu khởi thủy trong khoảng Trung Quốc đang cạnh tranh ác liệt với chiến lược giá bán phải chăng như Lazada (Alibaba), Shopee (SEA group) và Tiki (JD.com), KIS cho rằng những tay chơi thương mại điện tử với uy tín từ những thị phần tăng trưởng như Rakuten (Nhật), AeonEshop (Nhật), Lotte (Hàn Quốc) và thậm chí là Amazon (Hoa Kỳ) sẽ tham dự trong dài hạn, góp phần đưa những sản phẩm với duyên cớ chất lượng hơn vào thị trường. Song song, tạo ra công ép cạnh tranh tương đối đáng đề cập cho miếng bánh E-commerce Việt Nam trong 10-20 năm tới.

giá bán thuê mặt bằng ở những thành phố to sẽ càng ngày càng đắt đỏ

đến cuối quý I/2018, tổng cam kết thuê hoạt động của thế giới Di Động là 8.900 tỷ đồng, trong chậm tiến độ gần 5.000 tỷ đồng là các cam kết thuê mặt bằng cửa hàng trong khoảng 2-5 năm (chiếm 56%), cam kết thuê dưới 1 năm đạt 1.400 tỷ đồng (chiếm 16%).

khi mà Đó, Báo cáo cam kết thuê trên 5 năm chỉ chiếm 28%. Mang xu thế thành thị hóa, tụ hội dân cư cộng mang phong trào mở chuỗi hàng loạt của các shop tiện dụng như Circle K, Vinmart, Family mart, cửa hàng & Go và vừa qua là 7-Eleven và GS25, giá thuê mặt bằng ở thành phố lớn như TP HCM và Hà Nội (hiện ở mức trung bình từ 60USD-150USD/m2 tùy khu vực) đang nâng cao ở tốc độ chóng mặt, xấp xỉ 10% mỗi năm theo Thống kê của CBRE Việt Nam.

Điều này gây lực cản to về tầm giá chi thuê mặt bằng cho tổ chức, cùng lúc càng tương trợ hơn cho thiên hướng thương nghiệp điện tử dần thay thế kênh bán lẻ truyền thống.

Rủi ro tỷ giá trong ngắn hạn

một rủi ro trong ngắn hạn của toàn cầu Di Động mà ít người đề cập chính là rủi ro tỷ giá USD/VND vừa mới đây tăng mạnh 2,3% so với đầu năm từ 22.665 lên 23.200 (Tỷ giá tìm đô la Mỹ của Vietcombank).

sở hữu tất cả lợi nhuận của công ty dựa trên việc bán lại những sản phẩm điện thoại/điện máy nhập cảng, KIS cho rằng đây là 1 rủi ro lớn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới biên lợi nhuận gộp nếu như tình hình tỷ giá diễn ra thụ động hơn dự kiến.

bởi thế, có những quan niệm trên, KIS dự phóng doanh thu chuỗi bán buôn của toàn cầu Di Động giảm nhẹ 6% cho đến 2020 khi mà doanh thu những cửa hàng đi ngang vì chiến lược cắt giảm bớt lượng cửa hàng.

trái lại, doanh thu chuỗi Điện Máy Xanh dự đoán phát triển 22% trong giai đoạn 2017 – 2020. KIS cho rằng mức lớn mạnh của mảng điện máy trong 2-3 năm đến được đóng góp chủ yếu từ việc chuyển đổi shop Thegioididong.com thành cửa hàng Điện Máy Xanh mini, góp phần thâu tóm thị trường của những đối thủ còn lại.

cùng lúc, chuỗi Bách Hóa Xanh chưa thể đóng góp hầu hết vào tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận, hay định giá của hầu hết giá trị tổ chức của tổ chức trong chí ít 5 năm đến được.

Theo: https://vietnambiz.vn/chuoi-thegioididongcom-giam-toc-bach-hoa-xanh-thu-va-sai-truoc-khi-tro-thanh-dong-luc-tang-truong-68040.html