Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

Sập bẫy con đường dây rửa tiền chuyển khoản hàng tỷ đồng

mạo danh cán bộ Công an gọi điện thoại thông báo trương mục ngân hàng can dự đến con đường dây rửa tiền quốc tế và buộc phải người dân phải chuyển tiền vào một tài khoản để cơ quan chức năng xác minh, giả dụ chống lệnh sẽ bị bắt giam - ngừng thi côngĐây là mánh lới mà các đối tượng lường đảo thực hiện làm cho phổ quát người sập bẫy chuyển số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

từ đầu năm 2017 cho tới hiện tại, Phòng Cảnh sát phòng chống tội nhân khoa học cao, Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận 30 vụ việc sở hữu tổng số tiền bị lường đảo lên tới 30 tỷ đồng. Vụ việc với số tiền mà nạn nhân chuyển đi rộng rãi nhất là 4 tỷ đồng.

"Bốc hơi" 200 triệu đồng trong nháy mắt

Ngày 31-7, bà nai lưng Minh T., trú tại Hà Nội nhận được 1 cuộc điện thoại của 1 người tự xưng là viên chức bưu điện thông báo bà với 1 bưu phẩm gửi đến và đọc luôn bưu phẩm của nhà băng thông tin bà T. Đang nợ số tiền 38 triệu đồng. Bà T. Cực kỳ bất thần vì mình không hề nợ số tiền nào thì được người này lý giải là có thể bà đã bị tầy trộm cắp thông tin cá nhân và sẽ nối máy để bà T. Báo với Công an duyệt y số máy 1068.

Sau ngừng thi côngĐây, 1 người đàn ông tự xưng là Thiếu úy Nguyễn Văn Thiện tiếp dân thông báo tài khoản của bà T. Đã can dự tới 1 trục đường dây rửa tiền quốc tế và tài khoản này đã rút của nhà băng số tiền 20 tỷ đồng. Sau ngừng thi côngĐây họ chuyển máy cho bà T. Gặp ông Tiến, đội trưởng CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh. Ông Tiến cho biết, bà T. Đã mang lệnh bắt của Viện Kiểm sát.

Người dân cần báo cho cơ quan Công an khi nhận được điện thoại thông báo "dính" vào con đường dây rửa tiền quốc tế.

lúc bà T. Đang bối rối chưa biết chuyện gì xảy ra thì họ lại tiếp diễn chuyển máy cho ông Sơn tự nhận là người của Bộ Công an được cử vào để phá vụ án này. Ông Sơn cho biết đang cầm lệnh bắt bà T. Và chồng bà cùng 17 đơn tố cáo can hệ tới vụ rửa tiền.

Bà T. Rất lo âu, sợ sệt và nhắc với ông Sơn là bà không phải với số tiền 20 tỷ đồng trong tài khoản thì người đàn ông này buộc phải bà T. Phải chứng minh. Ông ta biết bà T. Với gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng.

Để chứng minh, bà T. Phải chuyển hầu hết số tiền tiết kiệm đến ngân hàng SCB số 37 Nguyễn Đình Chiểu, quận hai Bà Trưng, Hà Nội và mở internetbanking để cơ quan thanh tra của Bộ Công an đánh giá trong vòng 24h và sẽ trả lại tiền giả dụ số tiền này không liên quan đến vụ án.

Người đàn ông này còn nạt dọa thêm, giả dụ bà T. Ko chuyển tiền nhanh sẽ ngay lập tức bắt vợ chồng bà T., những do thám đang theo dõi và bao vây chồng bà T.. Đồng thời tuyệt đối không được tiết lộ có người thứ 3 nếu như không sẽ bị bắt giam về tội che lấp phạm nhân và phải đi tội nhân 20 năm.

Quá lo sợ, bà T. Đã ra nhà băng chuyển 1,4 tỷ đồng vào account. Sau chậm triển khai, bà T. Lại tiếp diễn bị đề nghị đăng ký gửi tin nhắn giao dịch vào số điện thoại 01283946904 và nhắc rằng đây là mã số bí hiểm của Bộ Công an để bảo mật account của bà T.. Nếu như bà T. Ko khiến theo bắt buộc thì sẽ bị bắt ngay.

ko giới hạn ở Đó, đối tượng này còn kể rằng, tù hãm đang theo dõi con bà T. Ở trường, giả dụ ko khiến theo thì chẳng thể đảm bảo sự an toàn cho con bà. Sau Đó, người đàn ông này đã tiếp tục yêu cầu bà T. Phân phối Username của trương mục. Ngay sau chậm tiến độ, trương mục của bà T. Báo đã bị chuyển 200 triệu đồng tới trương mục mang tên Hoàng Thị Bích.

Như chợt bừng tỉnh giấc, bà T. Vội vàng tới ngân hàng để phong tỏa trương mục. Sau lúc bà T. Phong tỏa trương mục thì liên tiếp nhận được những cuộc điện thoại thị oai bà vì đã chống lệnh và sẽ bị bắt. Biết mình đã bị lừa đảo và mất số tiền 200 triệu đồng, bà T. Đã khiến đơn gửi Phòng Cảnh sát phòng chống tù túng khoa học cao, Công an TP Hà Nội.

Đối tượng cầm đầu ở nước ngoài

Vụ việc trên đây chỉ là 1 trong 30 vụ việc mà Đội Phòng Chống tầy dùng mạng máy tính, Phòng Cảnh sát phòng chống phạm nhân kỹ thuật cao, Công an TP Hà Nội tiếp thu từ đầu năm 2017.

Theo Trung tá Lê Ngọc Trí, Đội trưởng Đội Phòng chống tù đọng tiêu dùng mạng máy tính thì thủ đoạn mà những đối tượng lường đảo dùng để lừa người dân chuyển tiền qua account khá giống nhau. Chúng sẽ gọi điện thoại tới máy bàn của người dân, tự xưng là viên chức bưu điện thông tin có bưu phẩm sở hữu nội dung người dân đang nợ nhà băng 1 khoản tiền nếu không thanh toán thì đối tượng sẽ nhắc rằng mang ai đã đánh cắp thông báo tư nhân để mở và tiêu số tiền ngừng thi côngĐây nên sẽ giúp nối máy sở hữu Công an TP Hồ Chí Minh để dò la giúp.

Tiếp ngừng thi côngĐây, đối tượng khác xưng là cán bộ cơ quan TP Hồ Chí Minh thông tin người dân là nghi phạm trong 1 vụ án rửa tiền bất hợp pháp có số tiền rộng rãi tỷ đồng. Sau chậm triển khai, đối tượng chuyển máy cho người xưng là cấp trên song song khuyên người dân buộc phải cấp trên mở một cuộc giám định. Theo đề nghị của đối tượng, người dân tới ngân hàng, mở một tài khoản mới đứng tên của chính người dân, nhưng phải dùng số điện thoại của "hội đồng thanh tra" cung ứng để khiến số điện thoại đăng ký nhà cung cấp internetbanking và chuyển tất cả tiền vào tài khoản trên.

Sau chậm tiến độ người dân mới biết mình bị lừa và trình báo cơ quan Công an. Trung tá Lê Ngọc Trí cho biết, qua các vụ việc trình báo đến cơ quan Công an thì nạn nhân mà những đối tượng lừa đảo hướng tới chủ yếu cán bộ hưu trí, giáo viên… các người luôn chấp hành pháp luật thấp nên lúc nghe điện thoại thường chóng vánh thực hành bắt buộc của những người tự xưng là Công an.

Thậm chí, sở hữu vụ việc những đối tượng còn làm cho giả lệnh bắt giam, gửi cho nạn nhân xem phê duyệt điện thoại. Đội đã từng thu nạp vụ việc trong Đó nạn nhân là 1 cán bộ hưu trí tại Hà Nội đã chuyển số tiền lên tới 4 tỷ đồng cho 3 tài khoản sở hữu thủ đoạn như trên. Sau lúc tỉnh ngủ trở lại, ông đã đến cơ quan Công an trình báo.

một trong những trắc trở trong giai đoạn đấu tranh làm cho rõ các vụ việc này chính là việc những đối tượng thủ mưu, cầm đầu thường ở nước ngoài, liên lạc qua internet vào Việt Nam mà những dịch vụ internet lại không thể phát hiện được IP. Công việc kết hợp có Công an một số nước không sở hữu kết quả cho nên ko xác định được đối tượng hoặc ko bắt được kẻ thủ mưu, cầm đầu.

đặc trưng, thời kỳ xác minh cũng cho thấy những chủ account ngân hàng mà nạn nhân chuyển tiền vào không phải là của những đối tượng lừa đảo mà là của người dân thậm chí là sinh viên ở những vùng quê nghèo, biên giới thiếu hiểu biết. Khi bị gọi lên khiến việc với cơ quan Công an, họ cho biết họ lập các account này và bán lại mang giá khoảng 2 triệu đồng cho quý khách.

Trên thực tại, người bán và người mua tài khoản ko biết nhau thường là do một người khác làm cho trung gian dẫn dắt. Qua một số vụ việc cũng xác minh được đối tượng rút tiền tại các nước như Malaysia, Campuchia… chứ chẳng phải ở Việt Nam.

Để hạn chế rơi vào bẫy lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản, Trung tá Lê Ngọc Trí khuyến cáo người dân cần vô cùng cảnh giác, ko đổi thay thông tin trương mục, ko chuyển tiền. Lúc phát hiện các cuộc gọi thất thường hay tội nhân cần báo ngay cho cơ quan Công an và cán bộ ngân hàng nơi gần nhất. Phòng cũng đã mang công văn gửi đến nhà băng nhà nước và những ngân hàng thương nghiệp cổ phần hài hòa trong việc lúc thấy người dân đến nhà băng chuyển số tiền to vào tài khoản thì sẽ thông báo cho người dân sở hữu sập bẫy thủ đoạn lừa đảo hay không.

Cafef