Thứ Năm, 26 tháng 7, 2018

26 Người của HAGL được tr��c thăng đưa ra khỏi vùng lũ

Sau sắp 2 ngày bị cô lập trên ngọn đồi ở tỉnh giấc Attapeu (Lào) do đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy vỡ vạc, hồ hết cán bộ và công nhân đã được giải cứu.

Chiều 25/7, đông đảo 24 công nhân cộng hai trẻ em của đơn vị TNHH tăng trưởng Nông nghiệp MTV Đại Thắng (thuộc Tập đoàn vàng anh Gia Lai) mắc kẹt tại ngọn đồi thuộc Nông trường 12 (tỉnh Attapeu) đã được trực thăng đưa ra ngoài khu vực an toàn.

đàm luận sở hữu VnExpress, chủ toạ Tập đoàn hoàng anh Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết rất vui mừng vì đông đảo đều khỏe mạnh, tinh thần đã dần ổn định sau đa dạng giờ bị loại nước lũ phong bế. Dù công đoạn giải cứu chậm hơn so sở hữu dự định do thời tiết xấu, làm cho mọi người nóng ruột nhưng chung cục mọi việc đã thành công.

Việc nguy cấp thuê trực thăng tới đón công nhân là vì tập đoàn lo ngại cơn lũ và thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, chẳng thể chờ phía Lào giúp sức. Theo kế hoạch, 7h bữa nay máy bay sẽ đựng cánh và hoàn thành đưa người ra ngoài trong 2 tiếng, nhưng trời liên tục mưa lớn nên đến 16h mới kết thúc.

Theo sát cuộc giải cứu, Giám đốc tổ chức vàng anh Attapeu Nguyễn Chí Thắng cho biết, chặng các con phố cứu hộ hơi gian truân. Trực thăng từ thủ đô Viêng Chăn bay xuống văn phòng của tổ chức Đại Thắng mất 820 km, sau Đó tiếp tục chuyển di thêm 30 km nữa để tới nông trường mang người lao động mắc kẹt. Việc cứu hộ phải chia làm nhiều đợt mới hoàn tất.

Tập đoàn HAGL thuê trực thăng giải cứu 26 người mắc kẹt. Ảnh: A.Hoá

Vừa được cứu khỏi "ốc đảo" sau sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy, anh Nguyễn Văn Hải (Phó giám đốc Nông trường 12) kể "vẫn chưa hết bàng hoàng" trước sự cường bạo của tự nhiên.

Sau buổi khiến cho việc chiều 23/7, người lao động và lãnh đạo nông trường trở về lán trại nằm trên đỉnh đồi. Thời khắc Đó trời mưa nhưng không mang dấu hiệu bất thường. Khu vực này sở hữu 5 cụm nhà dành cho người lao động và cán bộ lãnh đạo nông trường.

Đang ngồi trong lán trại, mọi người nghe tiếng động ầm ầm. Bên ngoài là loại lũ ào ào cuốn phăng cây cối, đất đá... Về phía hạ nguồn. Những ngọn cây trồi lên ngụp xuống rồi mất hút. Đông đảo chỉ là một màu bàng bạc của nước lũ.

"Thấy nước đổ về hung hãn vậy là biết vỡ đập rồi. Anh em khi này hoảng lắm. Mấy cô công nhân gào khóc, những thanh niên hằng ngày cứng cỏi thế mà cũng không cầm được nước mắt. Sự hoảng loạn bao trùm mọi ánh mắt. Lãnh đạo nông trường trấn an, đề xuất tổ chức cứu hộ ngay trong đêm", anh Hải đề cập.

công nhân tươi cười sau khi được đưa ra khỏi nơi mắc kẹt. Ảnh: A.Hoá.

Nông trường xây dựng thương hiệu được hai năm. Do đặc trưng công tác, các người lao động thường làm cho việc và trở về đỉnh đồi cùng nhau nên khi nước tràn về ko người nào bị mắc kẹt phía dưới. "Những ngày trước mưa lớn, chúng tôi nghĩ sẽ có lũ nhưng không ngờ lại đổ vỡ đập vì công trình này mới xây, nhìn cứng cáp lắm", 1 nam người lao động cho biết.

lực lượng người lao động sau chậm tiến độ phân công người theo dõi mực nước dâng lên, cắm cột đánh dấu để biết mức độ nâng cao giảm, cứ 5 phút cập nhật về đơn vị. Trời càng khuya, nước càng lên nhanh và thị oai đỉnh đồi. Với lúc chỉ còn khoảng 100 m là đến sân nhà.

Theo anh Hải, vị trí đập bị đổ vỡ chỉ phương pháp khu vực công nhân mắc kẹt chừng 600 m. Trước chậm tiến độ chính quyền địa phương mang thông tin nhưng người biết, người ko vì địa bàn quá rộng. May mắn ngọn đồi tương đối cao, cứng cáp nên ko bị loại nước nhấn chìm.

Trong gần hai ngày bị mắc kẹt, thực phẩm chẳng phải là điều lo âu của anh em công nhân vì vẫn còn lượng dự trữ cho khoảng 1 tuần. "Tuy nhiên ý thức mọi người đều xuống. Công ty động viên anh em sẽ với trực thăng vào đưa gần như ra ngoài nên về sau nỗi lo bớt hẳn", anh Hải chia sẻ.

Hiện, các công nhân được chăm sóc y tế. Mai sau họ sẽ được đưa về quê nhà ở Việt Nam.

Các nữ công nhân được giải cứu. Ảnh: A.Hoá.

những nữ người lao động được giải cứu. Ảnh: A.Hoá.

Trong cuộc họp báo chiều nay, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết có 131 người mất tích đều là công dân Lào. Những thông tin trước ngừng thi côngĐây cho rằng hàng trăm người đã mất tích vì sự cố này.

1 trong 5 đập phụ tại Công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở tỉnh giấc Attapeu, đông nam Lào tối 23/7 bị vỡ vạc, khiến lượng nước lớn trút xuống gây lũ lụt nghiêm trọng. Giới chức Lào hôm nay tìm thấy 26 người thiệt mạng.

Quan chức lãnh sự Thái Lan tại Lào Chana Miencharoen cho biết 17 người bị thương đang được điều trị trong bệnh viện. Đội cứu hộ chung của Lào và Trung Quốc chiều nay đến Attapeu để tương trợ hơn 3.000 người đang mắc kẹt.

Theo Viện công nghệ Thủy lợi Miền Nam, sự cố vỡ đập Xe Pian-Xe Namnoy sẽ làm cho cái chảy về đồng bằng sông Cửu Long tăng. Dự báo mực nước tại Tân Châu (An Giang) sẽ lên 7-10 cm so có điều kiện tự dưng vào cuối tuần (khoảng ngày 27 đến 28/7 ).

Mực nước này không tác động to đến diễn biến lũ trên đồng bằng. Nước lũ ở khu vực này sẽ gia nâng cao thiên nhiên tới giữa tháng 8 và đạt đỉnh khoảng 3,2 m tại Tân Châu.

Theo: Vnexpress.net