Thứ Năm, 26 tháng 7, 2018

Vì sao mưa lớn, nước dâng l��n cả mét nhưng dự báo thời tiết lại tiêu dùng milimét để đo lượng nước mưa?

Mỗi khi xem dự đoán thời tiết, chúng ta thường nghe người dẫn chương trình nói lượng mưa khoảng vài trăm hay vài chục milimét (mm). Vậy vì sao không dùng mét (m), centimét (cm) để đo lượng nước mưa

nếu như thông báo ở chương trình dự báo thời tiết cho biết họ "đo được lượng mưa khoảng 300 mm", thì điều ngừng thi côngĐây có nghĩa, nếu như đất ko ngấm nước, sau cơn mưa, tuyến đường sẽ ngập khoảng 300 mm nước.

không những thế, Đó là điều khó nhận ra bởi trên thực tiễn, đất sẽ ngấm nước và lượng nước ngừng thi côngĐây lại chảy ra những nguồn to hơn (sông, suối). Chính vì vậy, ta ít khi cảm nhận trực tiếp được lượng mưa.

công cụ đo lượng nước mưa hết sức đơn giản.

Việc chế tác đồ vật đo lượng mưa tương đối đơn giản. Chúng ta chỉ cần tiêu dùng một ống trụ tròn mang đáy phẳng.

Trên thành trụ đánh dấu theo tổ chức đo tương ứng như mm hay cm.

lúc trời mưa, chỉ cần để ống trụ này ra ngoài trời và Quan sát.

Sau cơn mưa, lượng nước mưa dâng tới vạch nào thì các Con số Đó chính là lượng mưa đo được.

dự đoán thời tiết luôn tiêu dùng mm để đo lượng nước mưa.

Điều thú vị Đó là kích thước của ống trụ ko quan trọng. Chúng ta với thể tiêu dùng ống trụ có chu vi miệng to như dòng cốc, cái chậu, hay thậm chí chỉ nhỏ bằng ống thử cũng đều mang thể đo được lượng mưa.

ngoài ra, ống trụ sở hữu chu vi mồm càng nhỏ thì việc đo đạc sẽ càng cạnh tranh, cùng lúc, Báo cáo sẽ càng kém xác thực.

Để biết được lượng mưa là lớn hay nhỏ, chúng ta với thể căn cứ vào số liệu dựa theo quy định của tổ chức Khí tượng toàn cầu (WMO) dưới đây:

- Mưa vừa: Lượng mưa đo được trong khoảng 16 tới 50 mm/24h, hoặc 8 đến 25 mm/12h.

- Mưa to: Lượng mưa đo được từ 51 đến 100 mm/24h, hoặc 26 đến 50mm/12h.

- Mưa rất to: Lượng mưa đo được > 100 mm/24h, hoặc > 50 mm/12h.

Trong những nghiên cứu về tác động của mưa thì trong khoảng cấp mưa lớn (51-100 mm/24h) trở lên đã bắt đầu có các ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống con người.

Theo: Vietnammoi